TOÀN CẢNH THỊ TRƯỜNG SẮT THÉP VIỆT NAM TUẦN 39

Thị trường phế liệu nhập khẩu:

Thị trường phế liệu nhập khẩu vẫn duy trì được đà tăng, nhất khi một số đơn chào phế liệu của Nhật Bản tăng nhẹ. Đồng thời thị trường cũng ghi nhận giao dịch với khối lượng khoảng 10-20 nghìn tấn.

Thị trường phế liệu nội địa:

Số lượng nhà máy điều chỉnh giá phế tăng lên, bao gồm cả nhà máy lớn như Thép Miền Nam, Tisco và nhiều nhà máy nhỏ khác. Giá phế của thương nhân vì thế cũng tăng và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng lên.    

Thị trường phôi thép xuất nhập khẩu:

Sau một tuần nhích nhẹ, thị trường phôi Đông Nam Á và Trung Quốc giảm trở lại, ảnh hưởng đến thị trường phôi Việt Nam. Về giao dịch, do cầu yếu nên Việt Nam cũng ít ghi nhận giao dịch phôi ở cả thị trường xuất nhập khẩu.   

Thị trường phôi thép nội địa:

Thị trường phôi có nhiều yếu tố thúc đẩy giá tăng như khan hàng và phế liệu eo hẹp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi thép xây dựng nên giá phôi tăng khá khó khăn, chỉ tăng 0.41% ở tuần này.  

Thị trường HRC nhập khẩu:

Sau khi giá kỳ hạn giảm mạnh, giá chào HRC nhập khẩu của Trung Quốc đến Việt Nam cũng giảm sâu. Tuy nhiên, thị trường lại ghi nhận giao dịch HRC với khối lượng lớn.  

Thị trường HRC nội địa:

Mặc dù giá nhập khẩu và giá thép ống, hộp, tôn giảm, nhưng thương nhân lại hạn chế điều chỉnh giá để tránh thị trường lao dốc. Do đó, giá HRC tuần này chỉ giảm 0.7% ở tuần này.  

Thị trường thép xây dựng xuất khẩu:

Giá chào thép cây xuất khẩu của Việt Nam đi ngang do thị trường Đông Nam Á đi ngang. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc giảm và Singapore có giao dịch giá thấp lại khiến sự ổn định này khó kéo dài.

Thị trường thép xây dựng nội địa:

Các nhà máy tiếp tục tăng giá thép xây dựng, nhưng số lượng nhà máy điều chỉnh đã giảm rõ rệt so với tuần trước và chưa có sự tham gia hoàn toàn của Hòa Phát. Dù vậy, các kỳ vọng vẫn còn lớn nhờ giá phế liệu đang trên đà tăng.   

Thị trường thép ống, hộp:

Nhiều ông lớn đã mạnh tay điều chỉnh giá thép ống, hộp giảm như Hòa Phát, Hoa Sen, Sendo,… khiến giá của thương nhân cũng giảm mạnh so với tuần trước.

Thị trường tôn:

Hoa Sen cũng điều chỉnh giảm với giá tôn ở tuần này, một số nhà máy khác cũng điều chỉnh giảm nhưng không chính thức. Do đó, giá của thương nhân giảm nhẹ trong tuần này.Thị trường thép Việt Nam tuần này có sự phân hóa rõ hơn, thị trường thép xây dựng, phế liệu và phôi có xu hướng tăng, còn thép ống, hộp, tôn và HRC ở chiều ngược lại. Nhìn chung, thị trường đang hướng đến các điều chỉnh trong tháng 10/2023, khi thương nhân dự đoán nhà máy sẽ tung ra nhiều chính sách trong tháng 10. Mặt khác, thương nhân cũng đang chờ diễn biến thị trường Trung Quốc sau lễ trong bối cảnh thị trường này không quá tích cực trước khi nghỉ lễ. 

Bài viết gần đây