Tòa nhà bằng gỗ cao nhất thế giới sắp được xây dựng tại Australia

Miền Tây Australia có thể sớm trở thành nơi có tòa nhà bằng gỗ cao nhất thế giới, sau khi chính quyền ở Perth bật đèn xanh cho kế hoạch xây dựng tòa tháp “lai” cao 191,2 mét (627 foot) được xây dựng bằng gỗ khối.

Hôm thứ Năm, Hội đồng Đánh giá Phát triển  Metro Inner-South Joint (JDAP) của thành phố Perth đã phê duyệt đề xuất của Grange Development về việc xây dựng tòa nhà chọc trời có tên C6, tòa nhà này dự kiến sau khi xây dựng xong sẽ cao gần gấp đôi so với kỷ lục thế giới hiện tại. Chủ dự án cho biết 42% tòa tháp sẽ được xây dựng bằng gỗ, với các cột và lõi làm bằng bê tông cốt thép.

Theo Hội đồng Nhà cao tầng và Môi trường đô thị: Sau khi hoàn thành, tòa nhà cao tầng này sẽ vượt qua tòa nhà kết hợp gỗ-bê tông cao nhất thế giới hiện tại là tháp Ascent ở Milwaukee, Wisconsin với 25 tầng và cao 86 mét (284 feet). Tòa nhà  này sẽ nằm trên Phố Charles ở phía Nam thành phố Perth, cũng sẽ cao hơn Trụ sở Atlassian bằng gỗ lai sắp ra mắt ở Sydney. Atlassian mong muốn sẽ phá kỉ lục của Ascent nhưng hiện vẫn chưa được hoàn thành.

Giống như Atlassian, tòa tháp C6 được đề xuất sẽ kết hợp các dầm gỗ ép với bộ khung ngoài bằng thép để hỗ trợ cấu trúc. Theo Grange Development, tòa tháp C6 sẽ bao gồm 50 tầng với hơn 200 căn hộ và sẽ là tòa nhà dân cư không khí thải carbon đầu tiên ở Tây Australia.

James Dibble, giám đốc của Grange Development, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Về cốt lõi, mục đích của C6 rất đơn giản. “Khát vọng của chúng tôi với C6 là chuyển trọng tâm sang một cách tiếp cận có ý thức hơn về khí hậu.” Theo Grange, tòa tháp sẽ sử dụng 7.400 m3 gỗ (hơn 260.000 feet khối) được khai thác từ 600 cây.

Phác thảo một căn hộ thuộc tòa nhà C6

“Chúng tôi không thể sản xuất bê tông,” Dibble cho biết trong một đề xuất được trình lên chính quyền Perth, gọi kế hoạch này là “một kế hoạch sử dụng nguồn vật liệu mới sử dụng phương pháp xây dựng kết hợp để bù đắp lượng carbon trong môi trường xây dựng của chúng ta, vốn là tác nhân lớn nhất gây ra thay đổi khí hậu.

Ông nói thêm: “Đây là cơ hội để chúng tôi tuyên bố rằng chúng tôi thực sự quan tâm đến cả cuộc khủng hoảng nhà ở trước mắt và cuộc khủng hoảng khí hậu mà chúng ta đang đối mặt. Ngoài việc sử dụng gỗ, kế hoạch của Grange còn bao gồm các tính năng xanh như khu vườn trên sân thượng, trang trại đô thị và cấp cho cư dân 80 chiếc xe điện Tesla Model 3s hoàn toàn mới.

Một khu vườn sẽ được xây dựng trên tầng mái của tòa nhà C6

Philip Oldfield, phó giáo sư kiến trúc và hiệu trưởng Trường Môi trường Xây dựng của Đại học New South Wales, nói với CNN rằng ông cho rằng: “Thông thường chúng tôi xây dựng những tòa nhà cao tầng bằng thép và bê tông. Xi măng chịu trách nhiệm cho 8% tổng lượng khí thải CO2. Vì vậy, bằng cách thay thế bê tông và thép bằng vật liệu sinh học như gỗ, tác động môi trường của tòa nhà sẽ giảm đáng kể,”

Tuy nhiên, ông bày tỏ sự hoài nghi về một số tuyên bố khác của chủ đầu tư.

Oldfield nói: “Tôi hơi hoài nghi hơn về ý kiến cho rằng nó không chứa carbon. “Cách duy nhất để giảm lượng carbon là nếu tòa nhà lưu trữ nhiều carbon trong gỗ hơn lượng carbon được thải ra bởi các vật liệu khác. Điều đó có thể xảy ra chỉ là phương án tạm thời”. Tuy nhiên, Oldfield lạc quan về việc sử dụng gỗ ngày càng tăng trong xây dựng. “Nhìn chung, tôi nghĩ đó là một bước tiến tuyệt vời,” anh nói. “Chúng ta thực sự cần phải xây dựng thêm nhiều tòa nhà bằng gỗ."

Theo CNN

Bài viết gần đây