Nhu Cầu Thép Xây Dựng Có Thể Bùng Nổ Trong Năm 2024

Theo báo cáo mới nhất về ngành thép, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã đưa ra nhận định rằng nhu cầu tiêu thụ thép năm 2023 đang chịu tác động từ tình hình khó khăn trong lĩnh vực bất động sản, và trong đó, lĩnh vực thép xây dựng ghi nhận mức giảm mạnh nhất.

 Trong nửa đầu năm 2023, sản lượng tiêu thụ thép của các doanh nghiệp vẫn duy trì ở mức thấp, thể hiện tình hình khó khăn của thị trường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã ghi nhận mức tăng trưởng nhờ vào những yếu tố như nhu cầu trong nước, giá nguyên liệu giảm mạnh, và họ đã giảm tồn kho trung bình để giảm thiểu rủi ro từ biến động giá nguyên vật liệu.

 VDSC dự đoán rằng thị trường thép sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn trong nửa cuối năm 2023 do hoạt động xây dựng và công nghiệp yếu. Nhu cầu thép từ thị trường nước ngoài cũng sẽ bị tác động bởi lạm phát, chính sách kinh tế toàn cầu và can thiệp thương mại.

 Đối với lĩnh vực thép xây dựng, VDSC cho biết thị trường bất động sản đang có những tín hiệu hồi phục vào cuối quý 4, khi các dự án nhà ở tại các đô thị loại I (Hà Nội, TP HCM) đã bắt đầu nhận đặt cọc từ khách hàng. Điều này dự kiến sẽ thúc đẩy quá trình xây dựng từ cuối năm 2023 và tăng cầu cho nguyên vật liệu xây dựng, bao gồm thép xây dựng.

 VDSC dự báo nhu cầu về thép xây dựng có thể bùng nổ trong năm 2024, và các công ty có lợi thế về chi phí như tập đoàn Hòa Phát (HPG) có thể tận dụng được mức tăng trưởng đáng kể về sản lượng và tiêu thụ trong lĩnh vực này.

 Trong nửa cuối năm 2023, VDSC ước tính sản lượng thép xây dựng của Hòa Phát sẽ đạt 1,7 triệu tấn (tương đương với nửa đầu năm), và lên đến 4,6 triệu tấn vào năm 2024 (tăng 38% so với năm 2023, với hiệu suất khoảng 90%).

 Đối với thép cuộn cán nóng (HRC) và các sản phẩm hạ nguồn (Tôn mạ, ống thép), chúng vẫn chịu tác động từ tình hình khó khăn của thị trường, nhưng với mức giảm ít hơn nhờ vào nhu cầu từ thị trường nước ngoài (ASEAN và các nước Châu Âu).

 Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong 7 tháng đầu năm, sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) giảm 6% so với cùng kỳ, đạt 3,8 triệu tấn. Bán hàng HRC đạt 3,9 triệu tấn, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó xuất khẩu đạt gần 2 triệu tấn, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2022.

 Đối với sản phẩm tôn mạ, trong 7 tháng đầu năm, sản xuất đạt 2,581 triệu tấn, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022. Bán hàng đạt 2,4 triệu tấn, giảm 11%, trong đó xuất khẩu đạt 1,3 triệu tấn, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2022.

 Giá HRC toàn cầu đang trong giai đoạn không ổn định sau đại dịch Covid-19, do chịu tác động từ suy thoái kinh tế toàn cầu và chính sách của các nền kinh tế lớn. Trong 6 tháng đầu năm 2023, giá HRC dao động từ 558-692 USD/tấn, gây khó khăn cho việc mua sắm của các nhà sản xuất thép tại Việt Nam, và VDSC dự đoán rằng biến động này có thể kéo dài trong tương lai.

Nguồn: Tạp Chí Công Thương

Bài viết gần đây