Nhu Cầu Sắt Thép Phế Liệu Ở Đông Nam Á Dự Kiến Sẽ Tăng 50%

Năm nay, thị trường sắt thép ở khu vực Đông Nam Á trải qua thời kỳ khó khăn, tuy nhiên triển vọng sản xuất thép trong những năm sắp tới được dự báo sẽ tăng cao, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu quặng sắt và sắt thép phế liệu.

 Tại cuộc họp về tái chế vật liệu diễn ra tại Bangkok, Thái Lan, chuyên gia đã bày tỏ quan điểm rằng khu vực Đông Nam Á sẽ trải qua sự thay đổi quan trọng trong thời gian tới. Không giống như Trung Quốc và Nhật Bản, Đông Nam Á sẽ chuyển dần sang sử dụng quặng sắt và quá trình chế biến thép bằng lò cao chạy bằng than (BF) và lò chuyển oxy kiềm (BOF) trong thập kỷ tới. Điều này được thúc đẩy bởi những khoản đầu tư lớn từ Trung Quốc. Như vậy, khu vực này sẽ chứng kiến không chỉ sự tăng vọt trong nhu cầu quặng sắt, mà theo Alexender Kershaw, một nhà phân tích cấp cao tại Fastmarkets, nhu cầu sắt thép phế liệu cũng dự kiến tăng 50% trong 10 năm tới.

 Công suất sản xuất thép ở Đông Nam Á đang trong xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Theo Viện Sắt thép Đông Nam Á (Seaisi), Malaysia dự kiến mỗi năm sẽ thêm 30 triệu tấn công suất mới, trong đó 21 triệu tấn/năm dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2024. Indonesia cũng sẽ gia tăng thêm 3 triệu tấn/năm vào năm 2023 và 5,2 triệu tấn/năm vào năm 2026, cộng thêm 17 triệu tấn/năm chưa có ngày hoàn thành xác định. Trung Quốc cũng đã đầu tư lớn vào các lò BOF đang được xây dựng tại các quốc gia như Philippines và Campuchia.

 Nếu các dự án sản xuất thép mới được triển khai theo kế hoạch, tốc độ tăng trưởng trung bình của công nghệ BOF trong khu vực sẽ đạt 25% trong giai đoạn từ 2020 đến 2026, trong khi công nghệ EAF sử dụng nhiều phế liệu chỉ tăng 1% trong cùng thời kỳ, theo dự báo của Seaisi từ năm 2022.

 Seaisi cũng cho biết, theo dự kiến, sản xuất thép từ quặng sắt sẽ chiếm 57% công suất sản xuất thép tại Đông Nam Á vào năm 2026, so với chỉ 5% vào năm 2011. Trong khi đó, sản xuất thép từ sắt thép phế liệu dự kiến sẽ giảm xuống 36% vào năm 2026, so với con số cao hơn ở mức 95% vào năm 2011.

Nguồn: CafeF

Bài viết gần đây