Ngành thép nỗ lực Xanh hóa trong sản xuất

Nền công nghiệp thép toàn cầu đều đã hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, chính vì vậy, thời gian qua, ngành công nghiệp thép Việt Nam cũng đã từng bước bắt nhịp với sự đổi mới và có nhiều đóng góp lớn lao vào tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và bước đầu có kết quả đáng ghi nhận.

Hiện cả nước có trên 300 doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất gang thép, góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho xã hội. Song, do đặc thù của ngành là sử dụng nhiều nhiên liệu hóa thạch nên lượng phát thải khí CO2 ra môi trường rất lớn.

Ngành công nghiệp thép Việt Nam từng bước bắt nhịp với sự đổi mới

Theo Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thứ ký Hiệp hội Thép Việt Nam Đinh Quốc Thái, thời gian qua ngành thép Việt Nam cũng đã nỗ lực chuyển đổi số, tối ưu hóa công nghệ, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Một số doanh nghiệp thép đã tận dụng nhiệt dư phát điện đáp ứng hầu hết nhu cầu điện của nhà máy nhằm giảm tác động tiêu cực đến môi trường và bước đầu có kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, ngành thép vẫn đang phải chịu trách nhiệm cho 7-9% tổng lượng phát thải quốc gia và 45% các quá trình công nghiệp đã được xác định trong chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu.

Từ năm 2015 đến nay, ngành Thép Việt Nam đã có bước phát triển đột phá và vươn mình mạnh mẽ để trở thành nhà sản xuất thép thô thứ 13 thế giới, đứng đầu ASEAN về sản xuất và tiêu thụ thép thành phẩm.

Theo ông Đinh Quốc Thái, tại thời điểm này, ngành Thép Việt Nam có đầy đủ công nghệ hiện có trên thế giới bao gồm công nghệ lò cao, công nghệ lò thổi và công nghệ lò điện, ngoài ra cũng có một số công nghệ khác như công nghệ hoàn nguyên trực tiếp, tuy nhiên công nghệ hoàn nguyên trực tiếp hiện nay đang ở mức độ khiêm tốn và nhiều sản phẩm của ngành đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường Nhật, Mỹ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, chi phí quyền phát thải carbon ngày càng tốn kém, xu thế giảm phát thải khí nhà kính là chủ đạo trong tương lai nên vấn đề cấp thiết của các doanh nghiệp ngành thép là xanh hóa các hoạt động của mình.

Cũng theo đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam, thời gian tới, Hiệp hội sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp và lộ trình triển khai nhằm cân bằng việc dần giảm phát thải carbon, đảm bảo tiến tới một ngành sản xuất thép có khả năng cạnh tranh và phát triển xanh.

Bài viết gần đây