Giá Thép sau 3 Năm Ở Đáy: Khi Nào Sẽ Đón Nhận Sự Hồi Phục?

Dù thị trường vẫn đang trải qua giai đoạn khó khăn, nhiều chuyên gia tin rằng cuối năm, sau mùa mưa, nhiều dự án bất động sản sẽ được triển khai, từ đó đẩy giá thép hồi phục.

Trong vòng 2 tháng gần đây, giá thép liên tục giảm đi. Hiện tại, sau 18 lần giảm giá trong năm nay, giá thép đã đạt mức đáy trong 3 năm qua, duy trì ở mức khoảng 14 triệu đồng/tấn. Mặc dù thị trường vẫn còn khá khó khăn, nhưng nhiều chuyên gia kỳ vọng rằng khi chúng ta vượt qua mùa mưa và các dự án bất động sản bắt đầu triển khai, giá thép sẽ có sự hồi phục.

Vậy nguyên nhân của sự suy giảm này là gì?

 Tại các đại lý thép, giá thép hiện đang bán với mức trên 14.000 đồng/kg (tương đương 14 triệu đồng/tấn). Do đó, so với tháng 4/2023, giá thép trên thị trường đã giảm khoảng 1,5 - 1,7 triệu đồng/tấn, tùy thuộc vào thương hiệu.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), quý III hàng năm thường là giai đoạn tiêu thụ thấp nhất trong năm, do mùa mưa và tháng 7 âm lịch thường có rất ít công trình xây dựng dân dụng được khởi công. Do đó, các nhà máy đã liên tục giảm giá để đáp ứng kế hoạch sản xuất và bán hàng. Mặc dù hoạt động sản xuất và kinh doanh thép trong tháng 7 đã có sự cải thiện, nhưng mức độ phục hồi vẫn chưa đủ mạnh.

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cũng cho biết, nguyên nhân chính của việc giá thép liên tục giảm là do tiêu thụ chậm. Hiện nhiều dự án dân dụng không có sự khởi công, và dù có sự bứt phá trong các dự án cao tốc, nhưng chưa đủ mạnh để cải thiện tình hình thị trường thép. Họ cũng cho rằng giá thép trong nước phải liên tục giảm để cạnh tranh với thép giá rẻ của Trung Quốc, khi họ liên tục giảm giá thép xuất khẩu.

Ngoài ra, sự suy giảm về lạm phát tại các thị trường đã làm giảm nhu cầu xây dựng nhà cửa và cơ sở hạ tầng. Dù vậy, những triển vọng lạc quan hơn xuất hiện khi nhu cầu xây dựng dự kiến tăng cao trong quý cuối năm 2023.

Bài viết gần đây