Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ ngày 10.04 - 14.04.2023)

Sức mua yếu tiếp tục là vấn đề nan giải của thị trường Việt Nam. Giá của các mặt hàng thép đều đa phần giảm ở tuần này, trong đó có thép xây dựng giảm lần thứ 2 trong tháng 4 và Formosa giảm giá HRC, chấm dứt chuỗi tăng từ đầu năm 2023. Dù vậy, mức độ biến động của nhiều mặt hàng như phế liệu, phôi và HRC có dấu hiệu chậm lại. Tuy nhiên, rất khó cho rằng thị trường đã tạo đáy, ngoài do sức mua yếu còn do thị trường toàn cầu, nhất là Trung Quốc vẫn cho thấy sự suy giảm. Do đó, áp lực giảm giá của thị trường sẽ còn tiếp diễn ở tuần tới.

Thị trường phế liệu nhập khẩu:

Tâm điểm của thị trường phế liệu nhập khẩu tuần này là phiên đấu thầu Kanton tháng 4 với giá giảm đáng kể. Do đó, giá chào phế của Nhật, Mỹ, Anh hay Hồng Kông  tới Việt Nam đã giảm. Dù vậy, các giao dich nhập khẩu tiếp tục vắng bóng và có thể kéo dài tình trạng này trong ngắn hạn.

Thị trường phế liệu nội địa:

Thị trường phế liệu tiếp tục chững kiến các điều chỉnh giảm từ nhà máy, nhưng số lượng và mức giảm đã ít hơn. Giá phế liệu của thương nhân cũng giảm khoảng 3.5%. Tình trạng phế liệu khan hàng đã xuất hiện nhưng áp lực vẫn còn trong bối cảnh thép xây dựng có thể giảm tiếp.   

Thị trường phôi thép xuất nhập khẩu:

Khoảng thời gian gần đây, Việt Nam tập trung vào chào phôi IF xuất khẩu trong bối cảnh phôi BF không thu hút nhiều người mua. Tuy nhiên, thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc ngày càng yếu, nên chào phôi xuất khẩu của Việt Nam giảm đáng kể. Trong khi đó, thị trường nhập khẩu chưa có thêm đề nghị mới ở tuần này.

Thị trường phôi thép nội địa:

Giá phôi nội địa vẫn chịu ảnh hưởng từ phế liệu và thép xây dựng giảm ở tuần này. Mặc dù giá tuần này cũng giảm mạnh tới 3.8%, nhưng đã nhẹ hơn tuần trước.

Thị trường HRC nhập khẩu:

Các thị trường Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn tạm ngừng chào giá đến Việt Nam. Chào giá SAE 1006 và SS400 của Trung Quốc đến Việt Nam tiếp tục giảm nhẹ do sức mua yếu dù giá kỳ hạn ổn định, đồng thời cũng ghi nhận giao dịch ở khối lượng nhỏ.

Thị trường HRC nội địa:

Formosa công bố giảm giá HRC với mức giảm khá nhiều. Đây là tháng giảm đầu tiên của Formosa kể từ đầu năm 2023. Bởi vì cuối tuần Formosa mới công bố giá HRC, cộng với giá HRC kỳ hạn tăng nhẹ, nên giá của thương nhân đa phần đi ngang ở tuần này.

Thị trường thép xây dựng xuất khẩu:

Sau một thời gian dài không chào giá, thị trường thép xây dựng xuất khẩu của Việt Nam đã ghi nhận giao dịch ở mức giá thấp. Dù vậy, thị trường Trung Quốc giảm giá, thị trường Đông Nam Á suy yếu, giá chào thép xây dựng của Việt Nam có thể sẽ còn giảm tiếp.

Thị trường thép xây dựng nội địa:

Các nhà máy thép xây dựng, mở đầu là Hòa Phát điểm chỉnh giảm giá thép xây dựng lần thứ 2 trong tháng với mức giảm không đồng nhất giữa mặt hàng và giữa khu vực. Thương nhân bởi vì do tiêu thụ ngày càng chậm nên giảm nhiều hơn nhà máy.

Thị trường thép ống, hộp:

So với tuần trước, tuần này các nhà máy giảm giá chính thức ít hơn nên thương nhân cũng giảm nhẹ, chỉ giảm 0.4% so với tuần trước.

Thị trường tôn:

Thị trường tôn tuần này không có nhiều nhà máy thông báo giảm giá. Trong khi đó, thương nhân lại chủ động điều chỉnh giá để kích cầu trong bối cảnh cầu yếu.

Nguồn tin: Giá thép tôn.

Bài viết gần đây