Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 8.8- 12.8/2022

Nếu hai mặt hàng này tăng, triển vọng phục hồi chung của thị trường phôi, thép thành phẩm sẽ được củng cố. Trong bối cảnh thị trường đang ở thời điểm sức mua yếu thì động lực thúc đẩy thị trường Việt Nam phục hồi vẫn chủ yếu tới từ bên ngoài, nhất là tại Trung Quốc. 

Thị trường phế liệu nhập khẩu

Chào giá đã tăng trở lại từ 10-15 USD/tấn do thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng, giá đấu thầu Kanto tăng so với mặt bằng thị trường và giá thép tại Trung Quốc tăng. Do đó, lượng nhập khẩu cũng tăng, thị trường sôi động hơn và cũng đã tác động tới giá nội địa.     

Thị trường phế liệu nội địa

Giá bất ngờ tăng, thậm chí tăng liên tiếp ở phía Bắc với các điều chỉnh của Shengli, Quốc Bảo và một số doanh nghiệp mua phế. Giá các bãi phía Bắc cũng nhích nhẹ 100-200đ/kg, nhiều nơi tăng cao hơn. Phế nội tăng do phế nhập tăng và triển vọng tích cực của thị trường Trung Quốc, chưa kể tình trạng khan hàng cục bộ. Tuy nhiên, giá chưa thể tăng đồng loạt khi thép xây dựng, phôi nội địa giảm. 

Thị trường phôi thép xuất khẩu

Phôi Đường Sơn tiếp tục biến động nhưng vẫn tăng 60 NDT/tấn so với tuần trước, không khí giao dịch ở Trung Quốc cải thiện. Nhiều thị trường khác cũng chào giá tăng nên giá chào phôi xuất khẩu tăng nhẹ và có nhiều thông tin cho thấy nhà máy Việt Nam đã tích cực xuất khẩu vào Trung Quốc

Thị trường phôi thép nội địa

Do thép xây dựng giảm nhanh và nhiều hơn từ đầu tuần nên phôi nội địa giảm nhẹ sau đó đi ngang. Do sức mua yếu và tồn kho cao nên dù thị trường phế, thị trường Trung Quốc có dấu hiệu tích cực nhưng phôi nội địa vẫn chưa thể tăng.    

Thị trường HRC nhập khẩu

Chào giá biến động theo giá kỳ hạn nhưng cơ bản tăng với cả giá từ Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật hay Đài Loan. Đáng chú ý, nhiều lô hàng đã được giao dịch, mở ra triển vọng phục hồi rõ hơn cho thị trường. 

Thị trường HRC nội địa

Giá nhích nhẹ và chủ yếu để chờ giá mới của Formosa. Nhiều kịch bản được đưa ra nhưng nhìn chung triển vọng phục hồi đã tiếp tục được củng cố.  

Thị trường thép xây dựng

Giá giảm đồng loạt 300đ/kg với cả thép cây và thép cuộn ngay đầu tuần gây thêm sức ép cho thị trường nội địa. Các nhà máy vì thế nỗ lực xuất khẩu nhiều hơn, giá chào cũng nhích nhẹ nhưng thách thức vẫn là rất lớn và không loại trừ thép xây dựng giảm tiếp ở tuần tới.  

Thị trường thép ống, hộp

Sendo và nhiều nhà máy vẫn giảm giá, các nhà máy phía Bắc còn hiện tượng giảm ngầm. Thị trường thương nhân vẫn có xu hướng xả hàng. Xu hướng giảm của thị trường thép ống, hộp vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện nhiều.  

Thị trường tôn

Tốc độ giảm đã chậm lại khi các nhà máy chỉ giảm đơn lẻ và thương nhân điều chỉnh quanh mốc này. Bài toán kép về tiêu thụ và giá HRC đầu vào vẫn đang gây khó cho các nhà máy tôn và khả năng sẽ còn khiến giá tiếp tục phải điều chỉnh. 

Nguồn tin: Giá Thép Tôn

Bài viết gần đây