Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 30.01 - 03.02.2023)

Sau khi dịp Tết Nguyên đán kết thúc, thị trường quay trở lại bình thường, giá cũng tăng giống với kỳ vọng. Tâm lý thị trường nhìn chung là tích cực, nhiều mặt hàng tăng mạnh, nhất là phế liệu và phôi. Tuy nhiên, giao dịch trên thị trường chưa quá sôi động, cộng thêm các yếu tố biến động từ thị trường Trung Quốc nên cũng khiến thị trường khó lường hơn. Tuần tới dự báo sẽ có nhiều biến động.  

 Thị trường phế liệu nhập khẩu:

Chào giá phế H2 và các loại phế khác của các thị trường đến Việt Nam trong tuần này tăng thêm từ 15-25 USD/tấn tùy loại. Các giao dịch theo đó cũng được dự kiến sẽ sớm sôi động trở lại.

Thị trường phế liệu nội địa:

Mức tăng giá phế liệu phổ biến của các nhà máy là khoảng 400-600đ/kg (Việt Nhật tăng 600đ/kg, Thép Miền Nam tăng 700đ/kg,…) và mức tăng cao nhất lên tới 1,300đ/kg là của Shengli. Có những nhà máy còn tăng giá đến hai lần như Hòa Phát,Tuệ Minh, Pomina 2,... Giá phế liệu của các nhà cung cấp cũng tiếp tục tăng lên để gom đủ hàng trong bối cảnh nguồn cung eo hẹp.

Thị trường phôi thép xuất khẩu:

Chào giá ở sau Tết tăng đáng kể tới 55-60 USD/tấn, tuy nhiên, thị trường Trung Quốc ở tuần này không ổn định, ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều thị trường. Các thương nhân hiện đang không chắc chắn về triển vọng tăng giá của phôi.

Thị trường phôi thép nội địa:

Tuần này phôi tăng mạnh tới 850-950đ/kg trong bối cảnh giá phế liệu và thép xây dựng đều tăng. Tuy nhiên, giá phôi đang áp sát giá thép xây dựng khiến các thương nhân bắt đầu thận trọng trong việc giao dịch.

Thị trường HRC nhập khẩu:

Thị trường kỳ hạn diễn biến thất thường, tăng ở đầu tuần, rồi giảm từ giữa tuần tới cuối tuần. Chào giá HRC từ Trung Quốc đến Việt Nam diễn biến tương tự, lượng chào hàng càng về cuối tuần càng ít hơn. Do đó, bên phía Ấn Độ, Nhật Bản cũng chưa chào giá ở tuần này.

Thị trường HRC nội địa:

Giá HRC tại nội địa tuần này cũng tăng nhẹ, nhưng chỉ ở giai đoạn đầu tuần, tới cuối tuần đi ngang khi giá kỳ hạn của Trung Quốc liên tiếp giảm. Điểm nhấn của tuần này là Hòa Phát tăng mạnh giá chào HRC tháng 1/2023, thêm 1,220đ/kg, thể hiện sự quyết tâm phục hồi trong năm 2023.

Thị trường thép xây dựng:

Hòa Phát và nhiều nhà máy tăng giá thép cây và thép cuộn 300đ/kg ngay khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa kết thúc. Đến cuối tuần, nhiều nhà máy tiếp tục thông báo tăng giá thép xây dựng ở tuần tới. Các bên tham gia thị trường đang chờ đợi động thái của các nhà máy khác.    

Thị trường thép ống, hộp:

Nhiều nhà máy thép ống hộp đã tăng giá trong tuần này với mức tăng từ 200-300đ/kg. Tuy nhiên, giá của thương nhân chưa tăng rõ do đang ưu tiên chính sách khuyến mại, lì xì khai xuân đầu năm. Giá có thể sẽ tăng rõ hơn ở tuần sau khi thêm thông báo mới.

Thị trường tôn:

Giá tôn ở tuần này về cơ bản là tăng giá, Hoa Sen tăng 200đ/kg, Việt Pháp tăng tới 700đ/kg,.., nhưng vẫn có một số thương hiệu chưa điều chỉnh. Chủ yếu là do đang áp dụng các chính sách khuyến mại, lì xì tết. Thị trường tôn ở tuần tới được dự báo sẽ sôi động cả về giá và giao dịch.  

Nguồn: giathepton.com

Bài viết gần đây