Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam Từ 3.7 - 7.7.2023

Tuần này, thị trường phế liệu và HRC có nhiều yếu tố cho thấy xu hướng tăng giá đang quay trở lại. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến các thị trường liên quan như phôi và thép thành phẩm. Các hi vọng giá ngừng giảm trên thị trường nhờ đó dần phổ biến hơn. Một điểm lưu ý là thị trường nhập khẩu của Việt Nam, nhất là phôi và wire rod cải thiện nhẹ, cộng với sự suy giảm ở thị trường quốc tế có thể sẽ hạn chế đà tăng tại thị trường nội địa Việt Nam.

Thị trường phế liệu nhập khẩu:

Giá chào phế liệu của Nhật Bản đến Việt Nam giảm nhẹ, sau sự lao dốc của thị trường Hàn Quốc. Người mua Việt Nam tuần này cũng ít quan tâm tới thị trường nhập khẩu, nên ít giao dịch được ghi nhận.

Thị trường phế liệu nội địa:

Sau một thời gian chững giá, tuần này các nhà máy lớn tại phía Bắc như Hòa Phát, Tisco, Shengli, VAS Nghi Sơn,… đua nhau tăng nhẹ giá phế, kéo giá phế của thương nhân tăng theo.  

Thị trường phôi thép xuất nhập khẩu:

Điểm nhấn của tuần này là lô hàng phôi nhập khẩu cập cảng Việt Nam ở cuối tuần này. Thị trường phôi nhập khẩu Việt Nam vì thế cũng nhiều đơn chào hơn, trong khi giá chào phôi xuất khẩu lại giảm nhẹ.

Thị trường phôi thép nội địa:

Giá phôi đi ngang cả tuần này, một phần nhờ thị trường phế liệu tăng giá. Tuy nhiên, những áp lực trên thị trường phôi không thay đổi, khiến giá khó ổn định.

Thị trường HRC nhập khẩu:

Lượng đơn chào HRC nhập khẩu đến Việt Nam tuần này tăng vot, trong khi giá vẫn biến động theo xu hướng thị trường Trung Quốc. Dù vậy, giao dịch ở tuần này yếu.  

Thị trường HRC nội địa:

Tâm điểm của tuần này là Hòa Phát bất ngờ công bố giá sớm và tăng nhẹ giá HRC. Thương nhân đang chờ thêm giá của Formosa ở tuần tới nên giá hầu như đi ngang ở tuần này.

Thị trường thép xây dựng xuất khẩu:

Sự suy giảm của thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á đã kéo giá thép cây xuất khẩu của Việt Nam giảm theo, nhưng có giao dịch được ghi nhận. Thị trường wire rod nhập khẩu cũng nhiều đơn chào hơn với giá giảm nhẹ.

Thị trường thép xây dựng nội địa:

Sức mua yếu kéo dài đến đầu tháng 7, khiến thị trường thép xây dựng ngày càng thêm khó khăn. Tuy nhiên, sự cải thiện của thị trường phế liệu cùng lượng thép xuất khẩu tăng đang củng cố thêm kỳ vọng giá ngừng giảm trên thị trường.

Thị trường thép ống, hộp:

Giá thép ống, hộp của thương nhân đi ngang trong bối cảnh các nhà máy tăng giảm trái chiều. Dù vậy, việc Hòa Phát tăng giá HRC đang tạo kỳ vọng tăng giá nhiều hơn trên thị trường thép ống, hộp

Thị trường tôn:

Thị trường tôn tuần này chưa ghi nhận thêm nhà máy điều chỉnh giá sau Hoa Sen, giá của thương nhân tuần này vẫn giảm nhẹ khoảng 0.4%. Các kỳ vọng giá ngừng giảm xuất hiện sau khi HRC có xu hướng tăng.    

Nguồn: Giathepton

Bài viết gần đây