Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 27.12- 31.12/2021)

Thị trường phế liệu nhập khẩu

Thị trường tiếp tục kém sôi động, giao dịch yếu một phần vì nhiều nước đã bước vào nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. Đơn chào chủ yếu vẫn tập trung vào các dòng phế phổ thông. Người mua từ Việt Nam vẫn chưa sẵn sàng khi giá thế giới vẫn giảm. Giao dịch phế liệu nhập khẩu trong ngắn hạn sẽ khó có thể được cải thiện, ít nhất là trong tháng 1/2022.

Thị trường phế liệu nội địa

Giá đã tăng đồng loạt ở cả miền Bắc và miền Nam khi các bãi phế điều chỉnh tăng 300-500đ/kg. Các nhà máy miền Bắc cũng vẫn tăng giá còn các nhà máy miền Nam dự kiến sẽ tăng ở tuần tới khi sức ép gom phế ra Bắc ngày càng lớn. Phế tăng còn vì phôi đang tăng nhẹ dù đã ở mức khá cao.    

Thị trường phôi thép xuất khẩu

Tuần này giá chào có xu hướng giảm từ 5-10 USD/tấn so với tuần trước và gần như không có giao dịch. Việc thị trường Trung Quốc vẫn biến động , giá phôi Đường Sơn thấp khiến cho cơ hội của phôi xuất khẩu đã khép lại. Kỳ vọng thị trường sôi động sẽ khó diễn ra ngay trong tháng 1. Các nhà máy vì thế sẽ có động thái chuyển hướng, nhất là khi giá ở nội địa đang tốt. 

Thị trường phôi thép nội địa

Giá tăng nhẹ dần và không loại trừ khả năng có thể đạt mốc 15,000đ/kg, chưa VAT. Nhiều nhà máy đã bán phôi ở nội địa sau khi thị trường xuất khẩu đóng băng nhưng không dẫn tới xáo trộn về cung-cầu. Điều này cho thấy nhu cầu phôi vẫn cao, nhất là khi phế khan hàng và có triển vọng tăng giá. Phôi tăng sẽ kéo phế tăng tiếp và mở ra cơ hội cho thép xây dựng tăng trở lại. 

Thị trường HRC nhập khẩu

Chào giá tuần này xuống thấp hơn nhiều, giá đã về quanh mốc 750 USD/tấn CFR với SS400, SAE 1006 với cả hàng của Ấn Độ và Trung Quốc. Thị trường ít đơn chào sau khi giá kỳ hạn Trung Quốc liên tục biến động. Giá HRC nhập khẩu có thể còn giảm nhẹ thêm khi chưa có dấu hiệu nào cho thấy triển vọng tăng trở lại. 

Thị trường HRC nội địa

Các điều chỉnh về giá có thể được các doanh nghiệp thực hiện sớm hơn sau khi tình trạng giá nhập khẩu không được cải thiện còn thị trường tiêu thụ nội địa vẫn yếu. Các sản phẩm hạ nguồn như ống hộp, tôn giảm giá cũng là yếu tố tạo ra áp lực với thị trường nội địa.  

Thị trường thép xây dựng

Hòa Phát và nhiều nhà máy đã tăng giá thép cuộn thêm 150đ/kg. Mức tăng này như một phép thử với thị trường nhưng đã phần nào mang lại sự tích cực. Cùng với việc phế liệu và phôi tăng giá, hy vọng đang dần trở lại với thị trường thép xây dựng.   

Thị trường thép ống, hộp

Diễn biến ở tuần này khá phức tạp khi một số nhà máy tăng giá rồi lại giảm. Nhìn chung, thị trường đi ngang, tiêu thụ vẫn không được cải thiện.    

Thị trường thép Việt Nam kết thúc năm 2021 với những xu hướng trái ngược, phế liệu, phôi tăng giá, thép xây dựng đi ngang nhưng có triển vọng tăng. Ngược lại, HRC, tôn đi ngang nhưng chịu áp lực giảm. Thép ống, hộp vẫn trên đà giảm. Dù là xu hướng nào, năm 2021 vẫn là một năm biến động của ngành thép. Vì thế, sau khi đã trải qua các biến động này, ngành thép Việt Nam sẽ tự tin hơn cho một khởi đầu mới, khó khăn nhưng cũng nhiều cơ hội ở năm 2022. 

Nguồn: giathepton.com.

Bài viết gần đây