Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 26.12 - 30.12.2022)

Rất nhiều khó khăn với thị trường thép vẫn tồn tại tới cuối năm 2022 nhưng càng khó khăn thì thị trường càng có nhiều kỳ vọng, đặc biệt khi loạt thông báo tăng giá đã được đưa ra từ phế liệu tới thép thành phẩm. Ngoài ra, sự khởi sắc của thị trường toàn cầu, thị trường xuất nhập khẩu ở cuối năm 2022 cũng là một yếu tố then chốt thúc đẩy phục hồi tới sớm hơn với thị trường thép Việt Nam từ đầu năm 2023.

Thị trường phế liệu nhập khẩu:

Cung phế thu hẹp trong khi cầu phế toàn cầu tăng nên giá phế có dấu hiệu nhích lên. Chào giá phế tới Việt Nam tiếp tục tăng và dự kiến sẽ tăng rõ hơn trong đầu năm 2023. Điều này có thể tác động tới thị trường nội địa vốn cũng đang có dấu hiệu tăng trở lại.

Thị trường phế liệu nội địa:

Đà giảm đã bị chặn lại, xu hướng tăng xuất hiện sau khi phôi tăng giá và nhiều loại thép thành phẩm tăng. Ngoài ra, phế nhập khẩu tăng cộng với điều chỉnh tăng của Shengli, Việt Nhật cũng như việc phế nội vẫn khan nên dự kiến giá phế có thể tăng nhẹ ở đầu năm 2023.

Thị trường phôi thép xuất khẩu:

Giá chào tiếp tục tăng nhẹ và duy trì giá cao trong tuần này khi thị trường phôi toàn cầu có triển vọng khởi sắc ở hầu hết các thị trường lớn. Người bán Việt Nam đang hoạt động rất tích cực trên thị trường toàn cầu trong các tháng gần đây nên sản lượng xuất khẩu đang tăng trở lại.

Thị trường phôi thép nội địa:

Dự báo về triển vọng tăng giá đầu năm 2023 đã thúc đẩy giá và giao dịch phôi tuần này tăng trở lại. Cũng nhờ đà tăng của phôi nên phế liệu có dấu hiệu nhích lên và thị trường có thêm nhiều kỳ vọng mới, nhất là về triển vọng của thép xây dựng đầu năm 2023.  

Thị trường HRC nhập khẩu:

Giá chào tăng trở lại, giao dịch cũng xuất hiện nhiều hơn cho thấy sự khởi sắc của thị trường, nhất là khi giá kỳ hạn tăng và nhiều thị trường HRC toàn cầu cũng đang tăng giá. Dự kiến ở đầu năm 2023, thị trường sẽ còn có nhiều cải thiện hơn nữa.

Thị trường HRC nội địa:

Các yếu tố hỗ trợ tăng giá đã xuất hiện nên khả năng đầu năm 2023 thị trường nội địa sẽ tăng nhẹ đồng loạt, nhất là khi các sản phẩm hạ nguồn như thép ống hộp, tôn…đều đã tăng giá. Lượng tồn kho HRC nội địa giảm và lượng phân bổ của Formosa, Hòa Phát cho nội địa ít cũng là yếu tố khiến thị trường nội địa sớm tăng.

Thị trường thép xây dựng:

Tiêu thụ thép xây dựng tháng 12 của các nhà máy đã khởi sắc khá rõ so với tháng 11/2022. Điều này cộng với giá thép thành phẩm tăng, phế liệu, phôi đang tăng trở lại mở ra nhiều kỳ vọng cho đợt tăng giá của thị trường thép xây dựng ở đầu năm 2023.    

Thị trường thép ống, hộp:

Một loạt nhà máy đã thông báo tăng như Hòa Phát Bình Dương, Hoa Sen, SENDO, Vina One...ngay đầu năm 2023. Nhiều khả năng thị trường sẽ tăng đồng loạt để tạo ra sự khởi đầu tích cực hơn cho năm mới.

Thị trường tôn:

Tương tự như thép ống, hộp các ông lớn đều thông báo tăng giá tôn tuần tới như Hoa Sen, Nam Kim, Đông Á, Hòa Phát, Phương Nam, Việt Pháp…Do đó, gần như chắc chắn thị trường tôn sẽ khởi đầu năm 2023 với xu hướng tăng.  

Nguồn: Giathepton.com

Bài viết gần đây