Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 26.06- 30.06.2023)

Trái ngược với kỳ vọng ở tuần trước, thị trường thép Việt Nam tuần này khó tăng giá, thậm chí có xu hướng giảm. Một số mặt hàng như phôi, HRC, thép ống, hộp giảm nhẹ. Các nhà máy không điều chỉnh giảm giá thép xây dựng ở tuần này nhưng lại giảm ngay khi thị trường vừa bước sang tháng 7. Điều này cộng với sức mua yếu, nhất là với thép thành phẩm đã đẩy áp lực trên thị trường lên cao hơn trong tháng 7/2023. Khả năng thị trường sẽ đón nhận thêm nhiều điều chỉnh từ phía nhà máy trong thời gian tới.  

Thị trường phế liệu nhập khẩu:

Giá phế tại Hàn Quốc lao dốc ảnh hưởng đến thị trường phế của Nhật Bản cũng như là của Việt Nam. Mặc dù người mua vẫn quan tâm tới thị trường nhập khẩu, nhưng không đủ để kéo giá phế nhập khẩu tăng.   

Thị trường phế liệu nội địa:

Thị trường ghi nhận một số nhà máy lớn như Shengli, Tisco, thép Đà Năng tăng nhẹ giá ở tuần này, củng cố kỳ vọng giá sẽ tăng ở tuần tới.

Thị trường phôi thép xuất nhập khẩu:

Thị trường xuất khẩu tuần này ghi nhận một số giao dịch, trong khi thị trường nhập khẩu ít ghi nhận giao dịch. Dù vậy, cầu ở cả nội địa và quốc tế đều yếu, thị trường xuất nhập khẩu phôi của Việt Nam khó cải thiện trong ngắn hạn.

Thị trường phôi thép nội địa:

Giữa tuần này, người mua bắt đầu chào giá phôi thấp hơn, cộng với nguồn cung cải thiện nhẹ, giá phôi đã quay đầu giảm 0.81% sau khi tăng nhẹ ở tuần trước.

Thị trường HRC nhập khẩu:

Giá chào HRC nhập khẩu của Việt Nam tuần này biến động theo xu hướng của thị trường kỳ hạn Trung Quốc, nhưng cơ bản là tăng giá. Dù vậy, giao dịch vẫn gần như vắng bóng.  

Thị trường HRC nội địa:

Do giá kỳ hạn giảm ở đầu tuần, giá HRC nội địa cũng giảm khoảng 0.9%. Sau đó, giá kỳ hạn tăng trở lại, cộng với thương nhân đang chờ giá của Hòa Phát nên giá ổn định ở thời gian sau đó.  

Thị trường thép xây dựng xuất khẩu:

Người mua ở Đông Nam Á có dấu hiệu chấp nhận mức giá cao hơn một chút, tạo điều kiện để người bán Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn. Tuy nhiên, một yếu tố cần lưu ý là nhu cầu về cơ bản vẫn yếu.

Thị trường thép xây dựng nội địa:

Cuối tháng 6, các nhà máy tạm ngừng giảm giá thép xây dựng, nhưng thị trường còn nhiều yếu tố thiếu tích cực. Do đó, các nhà máy tiếp tục điều chỉnh giảm giá thép cây ngay khi vừa bước sang tháng mới.

Thị trường thép ống, hộp:

Bất chấp một số nhà máy tăng giá ở trước đó, giá thép ống, hộp ở tuần này vẫn giảm nhẹ, nhất là sau khi Hoa Sen và Nam Kim giảm giá.  

Thị trường tôn:

Thị trường tôn trong tuần này về cơ bản là đi ngang dù có một số nhà máy thông báo giảm nhẹ giá.   

Nguồn: giathepton

Bài viết gần đây