Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 25.2- 4.3/2022)

Thị trường phế liệu nhập khẩu: Giao dịch đã chậm lại nhưng giá thì không có dấu hiệu giảm, thậm chí còn tăng thêm. Chào giá H2 đã áp sát mốc 590 USD/tấn CFR. Các loại phế cao cấp chào từ 620-625 USD/tấn CFR. Thị trường vắng bóng đơn chào phế dưới 500 USD/tấn CFR. Giá vẫn đang tăng ở nhiều nước, giao dịch phế cao cấp trên 600 USD/tấn CFR ngày càng phổ biến. Người mua từ Việt Nam sẽ sớm quay lại thị trường nhập khẩu cùng lúc với việc phải tăng giá ở nội địa, nhất là khi thép xây dựng đã tăng từ cuối tuần này.   

Thị trường phế liệu nội địa: Thị trường trải qua giai đoạn giằng co, đi ngang rồi có dấu hiệu ổn định và tăng trở lại từ cuối tuần. Việc phế nhập khẩu tăng, phôi xuất khẩu, thép xây dựng xuất khẩu tăng và cuối cùng là thép xây dựng nội địa tăng sẽ là các yếu tố kéo phế nội địa tăng trở lại ở tuần tới khi nhiều nhà máy, bãi phế cũng đã chủ động tăng.

Thị trường phôi thép xuất khẩu: Phôi xuất khẩu, tăng vọt, giao dịch sôi động. Giá chào phôi đã tăng 70-90 USD/tấn tùy loại và thị trường ở tuần này. Khi giá phôi toàn cầu tăng nóng và thiếu hụt nguồn cung từ Nga, các nước CIS thì việc phôi Việt Nam nhanh chóng tăng để chiếm lĩn thị trường là tất yếu. Điều này kéo giá nội địa sớm tăng trở lại.

Thị trường phôi thép nội địa: Thị trường khá ảm đạm ở đầu tuần, giảm nhẹ rồi tăng nhẹ nhưng vẫn giảm so với tuần trước, giao dịch thận trọng khi thép xây dựng không tăng giá. Nhưng mọi thứ đã thay đổi trong cuối tuần và khả năng ở tuần tới do phế nhập khẩu, phôi xuất, khẩu thép xây dựng xuất khẩu và nội địa đều tăng. Dự kiến phôi nội địa sẽ tăng trở lại dù mức tăng không nhiều, giao dịch cũng sẽ sôi động hơn.

Thị trường HRC nhập khẩu: Giá tăng đáng kể và giao dịch cũng tăng mạnh. Có khoảng hơn 100 nghìn tấn HRC đã được nhập khẩu ở tuần này dù giá đã tăng thêm 50-70 USD/tấn so với tuần trước. Thị trường kỳ hạn tăng trở lại, giá HRC tăng nóng ở nhiều nước sẽ còn khiến cho thị trường HRC nhập khẩu tuần tới biến động mạnh, ngay cả khi Ấn Độ quay trở lại giao dịch.

Thị trường HRC nội địa: Giá liên tục tăng, có ngày điều chỉnh 2 lần, mức tăng trung bình khoảng 1,000đ/kg với hầu hết các mác thép so với tuần trước, giao dịch sôi động. Việc HRC nội địa, nhập khẩu tăng cộng với giá thế giới tăng có thể khiến Formosa, Hòa Phát công bố sớm giá HRC tháng 3 với mức cao kỷ lục.

Thị trường thép xây dựng: Giá đi ngang cả tuần sau khi không có đợt tăng giá diễn ra như kỳ vọng. Dù vậy tới cuối tuần, Hòa Phát đã chính thức tăng, nhiều nhà máy cũng tăng theo nhịp của Hòa Phát nhưng việc thị trường tăng đồng loạt khả năng diễn ra ở tuần tới. Thép xây dựng nội địa tăng sẽ kéo thị trường phôi, phế nội địa sớm phục hồi ở tuần tới.      

Thị trường thép ống, hộp: Hầu hết các nhà máy tiếp tục tăng, mức tăng có xu hướng cao hơn và tần suất tăng cũng nhiều hơn. Thị trường sẽ còn các đợt tăng đồng loạt mới với mức tăng phổ biến 500đ/kg diễn ra ngay tuần tới.        

So với tuần trước, ở tuần này thị trường đã tăng nhanh hơn dù chưa đồng loạt khi phế liệu, phôi, thép xây dựng vẫn chủ yếu đi ngang. Dù vậy trước áp lực tăng mạnh trên toàn cầu, tới cuối tuần, xu hướng tăng trở lại của thị trường đã rõ. Ở tuần tới, giá thép sẽ tăng đồng loạt, mức độ tăng của các mặt hàng, nhà máy là khác nhau nhưng triển vọng duy trì nhịp tăng trong tháng 3/2022 có thể sẽ còn lớn hơn những gì đã diễn ra trong tháng 2/2022. Điều này một phần lớn tới từ những biến động ở thị trường thế giới.

 

Bài viết gần đây