Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 22.2- 26.2/2022)

 Thị trường phế liệu nhập khẩu: Thị trường đã bắt đầu có những dấu hiệu hạ nhiệt vào cuối tuần sau khi tăng cả về giá và giao dịch vào giữa tuần. Dù vậy, vẫn chưa thể khẳng định giá phế nhập khẩu đã quay đầu giảm chưa khi ở nhiều nước khác, nhất là Thổ Nhĩ Kỳ, giá và giao dịch đều tăng. Người mua từ Việt Nam đã bắt đầu thận trọng hơn với các diễn biến mới của thị trường phế liệu thế giới.  

Thị trường phế liệu nội địa: Giá mua phế của các nhà máy tiếp tục có một tuần tăng mạnh mẽ từ Bắc vào Nam. Giá mua phế của các bãi cũng tăng đồng loạt dù ở mức độ thấp hơn. Thị trường nội địa vẫn đang duy trì đà tăng và gây sức ép với giá phôi, giá thép xây dựng. Nếu thép xây dựng tăng đồng loạt, phế liệu trong tuần tới ở nội địa sẽ còn tăng thêm nhưng rủi ro cũng sẽ tăng sau chuỗi tăng liên tục.

Thị trường phôi thép xuất khẩu: Các diễn biến không có nhiều đột phá khi tăng nhẹ ở đầu tuần theo đà tăng của giá phôi Đường Sơn. Tuy nhiên, ngay sau khi phôi Đường Sơn liên tục giảm, người bán từ Việt Nam đã rút khỏi thị trường, chủ yếu để quan sát các diễn biến mới. Xu hướng này có thể vẫn duy trì ở tuần tới do triển vọng tăng của phôi Đường Sơn là không cao.

Thị trường phôi thép nội địa: Sau nhiều tuần liên tục tăng, giá phôi tuần này gần như đi ngang, giao dịch cũng kém sôi động. Kỳ vọng thép xây dựng tăng đồng loạt lần 3 không thành cộng với sự sụt giảm tại Trung Quốc đã kéo chậm lại xu hướng của thị trường. Ở tuần tới, việc phế liệu ở mức cao và có thể thép xây dựng tăng đồng loạt sẽ giúp phôi nội địa lấy lại được đà tăng.

Thị trường HRC nhập khẩu: Giá tiếp tục giảm từ 20-30 USD/tấn so với tuần trước, nhất là với giá chào từ Trung Quốc. Số lượng đơn chào cũng ít hơn hẳn sau khi Ấn Độ vẫn ngừng chào và thị trường kỳ hạn Trung Quốc bị siết lại. Diễn biến ở thị trường nhập khẩu sẽ khó phục hồi sớm lại được nên gây ảnh hưởng tới thị trường nội địa.

Thị trường HRC nội địa: Giá tăng nhẹ ở miền Bắc sau đó đi ngang kéo dài. Ở khu vực miền Nam, giá cũng đi ngang là chủ yếu. Tiêu thụ chậm lại sau khi giá kỳ hạn giảm. Động lực tăng từ thép ống, hộp, tôn ở nội địa chưa đủ mạnh để thị trường HRC nội địa khởi sắc như kỳ vọng.   

Thị trường thép xây dựng: Đợt tăng đồng loạt thứ 3 đã không diễn ra dù số lượng nhà máy tăng giá đã nhiều hơn, ở cả miền Bắc và miền Nam. Tuy nhiên, khả năng giá sẽ sớm tăng đồng loạt ở tuần sau thêm khoảng 200đ/kg. Tuần này, giao dịch cũng đã chậm lại so với các tuần trước đó, sự thận trọng cũng tăng trước đà giảm ở Trung Quốc.     

Thị trường thép ống, hộp: Hầu hết các nhà máy đều tăng giá nhưng mức tăng khác nhau. Giá thương nhân bán ra cũng đa số tăng. Dù vậy, giao dịch ở tuần này đang chậm dần lại, sức mua không còn mạnh như các tuần trước, chủ yếu do giá HRC giảm, tâm lý thị trường bị dao động.         

Bài viết gần đây