Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 22.11- 26.11/2021)

 Thị trường phế liệu nhập khẩu: Thị trường nhập khẩu phế liệu tuần này không có bất kỳ giao dịch nào thành công trong bối cảnh giá tiếp tục giảm. Giá H2 của Nhật Bản sau khi có dấu hiệu tăng đã giảm về mức 500 USD/tấn CFR nhưng người mua từ Việt Nam chỉ muốn thương lượng với mức 480 USD/tấn CFR. Các đơn chào nhập khẩu tuần này không sôi động như tuần trước do người bán nhận thấy xu hướng thận trọng từ người mua Việt Nam do thị trường nội địa chưa chạm đáy.

Thị trường phế liệu nội địa: Các bãi phế cũng cơ bản để giá đi ngang hoặc giảm nhẹ. Dù vậy, chưa thể khẳng định giá phế đã chạm đáy chưa khi các nguy cơ giảm vẫn còn, nhất là nếu thép xây dựng giảm giá.

Thị trường phôi thép xuất khẩu: Giá phôi Đường Sơn tuần này tăng khá tích cực dù chưa nhiều. Giá tăng và duy trì ổn định ở mức 4,320 NDT/tấn mang theo các hy vọng về sự phục hồi của thị trường phôi xuất khẩu Việt Nam. Chào giá tuần này đã tăng nhưng mức giá hiện tại rõ ràng chưa phù hợp với thị trường nên không có giao dịch. Phôi xuất khẩu chào tăng ít nhiều cũng giúp phôi nội địa giảm chậm lại.

Thị trường phôi thép nội địa: So với các tuần trước, giá phôi tuần này giảm chậm hơn, nhưng các giao dịch cơ bản đã về dưới 14,000đ/kg, chưa VAT tại kho người bán. Giá phôi giảm chậm vì thép xây dựng giữ giá, phế liệu giảm chậm hơn và những hy vọng từ thị trường Trung Quốc. Khoảng cách giữa phôi và thép xây dựng hiện ở mức khá lớn, đủ an toàn để phôi ổn định nếu thép xây dựng giảm nhẹ. Dù vậy, nếu thép xây dựng giảm, phôi chắc chắn giảm do ảnh hưởng về tâm lý.

Thị trường HRC nhập khẩu: Chào giá tuần này đã tăng, nhất là ở đầu tuần và giữa tuần sau khi thị trường kỳ hạn Trung Quốc có chuyển biến tích cực. Sau khi về dưới 800 USD/tấn CFR ở tuần trước, giá các loại HRC thông dụng đã chào trên 800 USD/tấn CFR, tăng từ 10-15 USD/tấn. Ngoài chào giá từ Trung Quốc, thị trường cũng có chào giá trở lại từ Ấn Độ với giá mềm.  

Thị trường HRC nội địa: Các doanh nghiệp nội địa đã phải điều chỉnh giá, không chỉ một lần như thường lệ mà là hai lần ở tuần này để cải thiện sức mua. Những diễn biến tích cực hơn từ thị trường Trung Quốc mang theo hy vọng giúp thị trường HRC sẽ sớm phục hồi nhưng khả năng giá tăng cao trở lại khó xảy ra. Thị trường HRC sẽ cần một điểm gốc để tạo dựng một mặt bằng giá mới, thúc đẩy tiêu thụ cho giai đoạn cuối năm.

Thị trường thép xây dựng: Sau khi giảm giá ở tuần trước, tuần này giá thép xây dựng đi ngang. Tuy nhiên, tồn kho đang tăng do tiêu thụ tháng 11 của nhiều nhà máy sụt giảm khoảng 40-50% so với tháng 10. Ngoài ra, giá phế liệu và phôi thấp cũng sẽ đồng loạt gây áp lực lên giá thép xây dựng. Nhiều khả năng giá sẽ phải điều chỉnh trong tháng 12.

Thị trường thép ống, hộp: Tuần này giá thép ống hộp tiếp tục giảm tập trung nhiều ở miền Bắc về cả số lượng và mức giảm. Ở thị trường miền Nam, số lượng và mức giảm ít hơn. Áp lực tiêu thụ cuối năm và giá HRC giảm là những yếu tố khiến thép ống, hộp giảm giá. Ở tuần tới khả năng giảm vẫn có thể xảy ra.   

Xu hướng giảm nói chung đã chậm lại. Tuy nhiên, hết tuần này vẫn chưa có dấu hiệu nào chắc chắn về việc thị trường sẽ ngừng giảm và duy trì ổn định. Trong tuần tới, nếu thép xây dựng giảm giá, thị trường thép Việt Nam có thể lại chứng kiến một đợt giảm nữa của phế và phôi sau khi có dấu hiệu chậm lại. Với HRC, các diễn biến nội địa sẽ chưa có đột phá mới, vẫn phải dõi theo các diễn biến của thị trường Trung Quốc, vốn vẫn đang rất khó lường.

Bài viết gần đây