Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 20.12- 25.12/2021)

 Thị trường phế liệu nhập khẩu: Tuần này, giao dịch có chiều hướng giảm so với tuần trước về lượng. Giá chào tương đối đa dạng bao gồm cả các loại phế phổ thông tới cao cấp nhưng không thuyết phục được nhiều người mua từ Việt Nam. Ở tuần tới, thị trường phế nhập khẩu sẽ còn ít giao dịch hơn do bước vào nghỉ lễ.

Thị trường phế liệu nội địa: Sự phân hóa tiếp tục diễn ra giữa thị trường miền Nam và miền Bắc. Các nhà máy miền Nam vẫn giảm nhẹ hoặc đi ngang còn ở miền Bắc, giá mua phế của nhà máy tăng khá nhiều. Giá mua của các bãi phế tại miền Bắc cũng tăng còn miền Nam giữ giá. Chênh lệch giá phế nội địa đang thúc đẩy xu hướng gom phế miền Nam chuyển ra miền Bắc. Dự đoán ở tuần tới, giá phế miền Nam có thể ổn định hơn còn ở miền Bắc đà tăng cũng chậm lại.   

Thị trường phôi thép xuất khẩu: Giá chào tuần này biến động trong phạm vi hẹp nhưng cơ bản đi ngang. Giao dịch xuất khẩu vẫn rất hạn chế khi phôi Đường Sơn ở mức thấp và thị trường nhập khẩu của Trung Quốc hoạt động yếu. Xu hướng này sẽ còn diễn ra trong giai đoạn tới

Thị trường phôi thép nội địa: Phôi tiếp tục tăng lên do phế khan và nhu cầu phôi tăng. Nhiều nhà máy đã chuyển hướng từ xuất khẩu về nội địa giá tốt hơn. Tuần tới, phôi khả năng giữ giá khi giá phế có thể nhích nhẹ còn thép xây dựng tiếp tục đi ngang.  

Thị trường HRC nhập khẩu: Giá chào giảm thêm từ 10-15 USD/tấn so với tuần trước. Chào giá phổ biến với SS400, SAE 1006 từ Trung Quốc, Ấn Độ chỉ từ 770-785 USD/tấn trong khi chào mua chỉ từ 750-765 USD/tấn. Tuần tới, giá có thể giảm tiếp khi giá nội địa Ấn Độ giảm còn thị trường kỳ hạn Trung Quốc vẫn biến động, chưa kể sức mua nội địa yếu.

Thị trường HRC nội địa: Miền Bắc điều chỉnh giảm nhẹ nhưng miền Nam đi ngang. Ở tuần tới, khả năng giá sẽ vẫn đi ngang do các doanh nghiệp nội địa đang hướng tới việc điều chỉnh tổng thể, cơ cấu lại thị trường HRC nội địa sau chuỗi ảm đạm ở giai đoạn quý IV.

Thị trường thép xây dựng: Tiêu thụ vẫn đi xuống nhưng gần như không có điều chỉnh giá đồng loạt. Ở tuần này, một số nhà máy có tăng giảm kỹ thuật với phạm vi hẹp từ 50-100đ/kg nhưng không tác động nhiều tới thị trường. Việc tiêu thụ suy giảm ở tháng 12 có thể sẽ khiến các nhà máy có điều chỉnh hàng loạt ở giai đoạn tới để cải thiện tiêu thụ tháng 1, tháng 2 vốn luôn là thời điểm tiêu thụ chậm.  

Thị trường thép ống, hộp: Giá đã giảm chậm lại nhưng đà giảm vẫn chưa dừng lại khi tiêu thụ chậm và tồn kho tăng. Ở tuần tới, không loại trừ khả năng sẽ có một đợt giảm đồng loạt khác từ phía các nhà máy và thương nhân.   

Tóm lại  trong giai đoạn cuối năm, các nhà máy đang ưu tiên dần sự ổn định để chuẩn bị cho các thay đổi trong năm mới. Vì thế, biến động giá đã chậm lại. Dù vậy, nhiều khả năng việc thay đổi tổng thể thị trường thép sẽ được các nhà máy thúc đẩy sớm hơn mọi năm để chủ động ứng phó với các biến động vốn được dự báo là nhiều hơn trong năm 2022.

Nguồn : giathepton.com

Bài viết gần đây