Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 18.4- 22.4/2022)

 Thị trường phế liệu nhập khẩu: Ở tuần này, thị trường nhập khẩu hoạt động yếu hơn. Giá chào có xu hướng giảm và giao dịch cũng giảm. H2 của Nhật lần đầu tiên sau gần 2 tháng chào giá chỉ từ 585 USD/tấn CFR. Các dòng phế cao cấp cũng chào giá về sát ngưỡng 600 USD/tấn CFR. Người mua Việt Nam bắt đầu thận trọng khi giá giảm và cuối tuần không giao dịch nào diễn ra. Phế nhập khẩu toàn cầu hiện đang giảm nên ở tuần tới khả năng phế nhập khẩu sẽ còn giảm nhẹ.

Thị trường phế liệu nội địa: Giá đã giảm nhẹ liên tiếp ở tuần này với cả giá nhà máy và thương nhân. Các nhà máy phía Nam mở đầu đợt giảm giá và kéo dài trong cả tuần này. Rất nhiều nhà máy đã điều chỉnh giảm 2 lần trong tuần này với mức giảm từ 100-200đ/kg. Giá nhà máy tổng cộng giảm khoảng 200-400đ/kg trong khi giá các bãi giảm từ 300-600đ/kg. Dù giá giảm khá nhiều so với các tuần trước đó nhưng không có giảm sốc, thị trường vẫn duy trì được giao dịch. Trong tuần tới, áp lực giảm vẫn còn, khả năng điều chỉnh giảm nhẹ có thể tiếp diễn.

Thị trường phôi thép xuất khẩu: Giá cơ bản đi ngang và không có giao dịch thành công khi thị trường Trung Quốc vẫn suy giảm và chưa nhập khẩu trở lại. Người bán Việt Nam đang phải mở rộng sang các thị trường khác như Hàn Quốc thay vì chỉ tập trung ở khu vực Đông Nam Á. Tồn kho phôi tăng khi xuất khẩu giảm mạnh gây sức ép cả với giá phôi, phế ở nội địa và thép xây dựng.     

Thị trường phôi thép nội địa: Giá giảm nhiều hơn so với tuần trước, phổ biến từ 300-400đ/kg nhưng giao dịch không tăng nhiều. Tâm lý thị trường yếu khi nhìn vào triển vọng của thép xây dựng và phôi xuất khẩu. Việc phôi nội địa giảm nhẹ đều ở tuần này chủ yếu vì thép xây dựng vẫn chưa giảm giá và giá phế liệu, giá quặng, than vẫn đang ở mức cao.    

Thị trường HRC nhập khẩu: Việc Ấn Độ quay trở lại chào giá chỉ còn là vấn đề thời gian. Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường HRC nhập khẩu cạnh tranh tốt hơn thay vì phụ thuộc nhiều vào các diễn biến ở thị trường kỳ hạn Trung Quốc. Dù chào giá HRC nhập khẩu tuần này của Trung Quốc vào thị trường Việt Nam có tăng nhẹ, tuy nhiên nhu cầu giao dịch không được cải thiện, cả khi giá HRC của Hòa Phát đã tăng nhẹ tiếp.

Thị trường HRC nội địa: Sau khi Formosa tăng nhẹ giá HRC thêm 20 USD/tấn ở tuần trước, tới tuần này, giá HRC của Hòa Phát cũng tăng nhẹ thêm 15 USD/tấn cho các lô hàng giao tháng 6/2022. Dù vậy, điều này không thể kéo thị trường nội địa tăng như kỳ vọng khi sức mua yếu và tâm lý không ổn định. Việc giá thép ống, hộp, tôn đi ngang, cũng khiến cho việc tăng giá HRC nội địa khó khăn hơn.

Thị trường thép xây dựng: Nỗ lực cải thiện tiêu thụ đang không mang lại nhiều hiệu quả khi ở thị trường xuất khẩu, nhu cầu nhập khẩu thép của nhiều nước đang yếu và mức giá của người bán Việt Nam bị cạnh tranh khốc liệt từ các nước khác. Riêng ở nội địa, các nhà máy đang tỏ rõ quyết tâm giữ giá ổn định, ít nhất là hết tháng 4 do giá nguyên vật liệu cơ bản chưa giảm. Do đó, một số nhà máy đã trợ giá 100đ/kg còn thương nhân thì đã bắt đầu điều chỉnh giá linh hoạt để cải thiện tiêu thụ. Ở tuần tới, nếu các nhà máy không giảm, giá thương nhân khả năng cũng sẽ giảm nhẹ.    

Thị trường thép ống, hộp: Một vài điều chỉnh tăng từ nhà máy đã được thông báo nhưng không diễn ra như thông báo mà chậm hơn về thời gian hoặc mức tăng thấp hơn. Tuy nhiên về cơ bản thị trường đi ngang. Áp lực tiêu thụ chậm khiến nhiều doanh nghiệp thương mại, nhà máy phải chuyển hướng sang triển khai các chương trình kích cầu, tri ân khách hàng để cải thiện tiêu thụ.    

Xu hướng giảm giá đang có dấu hiệu lan rộng và rõ ràng hơn, đặc biệt với phế liệu và phôi. Trong tuần tới, xu hướng này sẽ vẫn tồn tại và khả năng sẽ lan sang nhiều mặt hàng khác. Việc giảm giá khi thị trường bước vào mùa cao điểm tiêu thụ và giá nguyên vật liệu, chi phí sản xuất vẫn ở mức cao đang khiến cho các nhà máy khó đưa ra quyết định hơn. Dù vậy, trước mắt có lẽ cũng không còn giải pháp nào tốt hơn. Việc chấp nhận giảm nhẹ để phục hồi đã được nhiều nhà máy tính tới, vấn đề chỉ còn là thời điểm để triển khai ở cuối tháng 4 hay đầu tháng 5.

Nguồn: giathepton.com

Bài viết gần đây