Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 15.8- 19.8/2022)

Thị trường thép đã trải qua 1 tuần biến động giằng co. Phế liệu và phôi tăng trong khi thép xây dựng, HRC giảm, các mặt hàng khác cơ bản đi ngang hoặc giảm nhẹ. Các xu hướng thị trường vẫn chưa rõ ràng mà phụ thuộc nhiều vào biến động quốc tế. Điều này khả năng sẽ thay đổi khi sức mua tăng dần và cung-cầu trong nước sẽ được điều chỉnh rõ hơn kể từ tháng 9/2022. 

Thị trường phế liệu nhập khẩu

Giá chào phế Nhật Bản tăng mạnh thêm khoảng 35-40 USD/tấn, giao dịch cũng tăng trở lại. Thị trường châu Á tăng đáng kể bất chấp thị trường Thổ Nhĩ Kỳ ngừng tăng. Phế nhập khẩu tăng cũng là lý do khiến phế nội địa nhích lên. 

 

Thị trường phế liệu nội địa

Giá tăng rõ hơn khi Hòa Phát, An Khánh, Tuệ Minh/An Hưng Tường, Quốc Bảo điều chỉnh tăng giá. Do phế nhập khẩu tăng trong khi thị trường nội địa khan hàng đã kéo giá phế các bãi tăng dù áp lực vẫn bủa vây. 

 

Thị trường phôi thép xuất khẩu

Dù giá phôi Đường Sơn biến động và giảm khá nhiều nhưng do phế nhập khẩu tăng nên chào giá phôi vẫn tăng. Ngoài ra, đã có giao dịch phôi thành công tới Philippines, mở ra triển vọng giao dịch phôi xuất khẩu tăng trở lại.  

 

Thị trường phôi thép nội địa

Giá bất ngờ tăng mạnh ở phía Bắc sau khi thị trường khan hàng trở lại và người bán đẩy giá lên. Việc phế tăng và phôi xuất khẩu cải thiện cũng là lý do để phôi nội địa tăng. 

 

Thị trường HRC nhập khẩu

Giá kỳ hạn giảm đã kéo giá chào nhập khẩu giảm 15-20 USD/tấn, chưa kể giá của Formosa và Hòa Phát đã tạo khung cho giá nhập khẩu. Tuần này có khá nhiều giao dịch SAE 1006, nhưng chủ yếu tới từ thị trường Đài Loan. 

 

Thị trường HRC nội địa

Giá của Formosa và Hòa Phát giảm nhẹ không đủ hỗ trợ thị trường nội địa khi giá kỳ hạn giảm và chào giá nhập khẩu giảm. Vì thế, đợt điều chỉnh đồng loạt đã diễn ra vào cuối tuần. 

 

Thị trường thép xây dựng

Các nhà máy lại tiếp tục một đợt giảm đồng loạt 300đ/kg khi tiêu thụ đang xuống thấp. Câu hỏi cả thị trường quan tâm là ở tuần tới giá sẽ thế nào khi phế liệu và phôi tăng nhưng sức mua chưa cải thiện.  

 

Thị trường thép ống, hộp

Tốc độ giảm chậm lại sau khi các nhà máy chờ giá HRC của Formosa và Hòa Phát. Tuy nhiên, do giá kỳ hạn giảm nên áp lực giảm có khả năng sẽ nhiều hơn trong tuần tới.  

 

Thị trường tôn

Thị trường xuất hiện thông tin Hòa Phát giảm nhưng các thương hiệu lớn khác cơ bản đi ngang. Với khoảng cách hiện tại với SAE 1006 và tiêu thụ yếu, tôn sẽ còn nhiều điều chỉnh.   

 

Nguồn tin: Giá Thép Tôn

Bài viết gần đây