Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 14.3- 18.3/2022)

 Thị trường phế liệu nhập khẩu: Không còn đơn chào 700 USD/tấn CFR nữa nhưng giao dịch phế cao cấp đã lên tới 665 USD/tấn CFR với HS từ Nhật. H2 tuần này không chào giá nhưng các loại phế thay thế khác đều tăng dù là phế liệu nhập khẩu từ thị trường nào. Không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy giá phế nhập khẩu sẽ giảm giá trong tuần tới. Điều này sẽ tác động tới thị trường nội địa.

Thị trường phế liệu nội địa: Giá liên tục tăng ở đầu tuần rồi đi ngang và cuối tuần thì phân hóa khi một số nhà máy phôi, bãi phế giảm nhẹ ở phía Bắc. Dù vậy, trạng thái thị trường nhìn chung vẫn là tăng giá, nhiều nhà máy lớn tăng giá 2 lần như TISCO, Shengly, VAS…Giá thương nhân cũng tăng nhanh tới giữa tuần rồi ổn định trước các diễn biến trái chiều ở một vài khu vực.

Thị trường phôi thép xuất khẩu: Trung Quốc đã xuất khẩu phôi vì giá tốt hơn ở nội địa nên ngược lại vẫn chưa nhập khẩu. Điều này còn vì phôi Đường Sơn vẫn khá thấp, chưa qua mức 750 USD/tấn. Do đó, thị trường phôi xuất khẩu Việt Nam tiếp tục đóng băng. Tính trọng 2 tháng đầu năm, phôi xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh về lượng và giá trị so với năm 2021 khi phôi là mặt hàng xuất khẩu số 1 về lượng và giá trị.

Thị trường phôi thép nội địa: Xu hướng chung vẫn là tăng, nhất là tới giữa tuần khi thép xây dựng tăng tiếp đồng loạt 600đ/kg. Dù vậy, tới cuối tuần, sức ép đã khiến phôi quay đầu giảm. Sức ép tới từ việc tiêu thụ thép xây dựng chậm lại và đặc biệt từ việc đóng băng thị trường xuất khẩu dẫn tới dư cung ở nội địa.  

Thị trường HRC nhập khẩu: Ấn Độ vừa được bổ sung thêm hạn ngạch xuất khẩu vào EU nên càng bỏ rơi thị trường Việt Nam. Trong khi đó, thị trường kỳ hạn Trung Quốc đang nhích dần trở lại. Do đó, giá nhập khẩu giảm, chào giá ảm đạm và giao dịch cũng không như kỳ vọng. Điều này sẽ thay đổi vào tuần tới khi giá kỳ hạn tăng và giá HRC mới của Fomrosa, Hòa Phát đều tăng mạnh.  

Thị trường HRC nội địa: Formosa và Hòa Phát đều tăng vọt, đưa giá vượt 900 USD/tấn CIF. Điều này đã thúc đẩy giao dịch nội địa cuối tuần tăng, giá cũng nhích lên sau khi giảm ở đầu tuần. Trong tuần tới, khả năng xu hướng tăng sẽ trở lại với thị trường nội địa.  

Thị trường thép xây dựng: Đa số nhà máy tiếp tục tăng thêm 600đ/kg vào đầu tuần, đẩy giá thép xây dựng lên cao hơn nữa. Giá tăng gây sức ép lên hệ thống tiêu thụ nên dù các kết quả sơ bộ là khả quan thì tháng 3/2022 nhiều khả năng sản lượng bán hàng sẽ thấp hơn cùng kỳ năm 2021 nhưng điều này cũng có thể không ngăn được một đợt tăng mới đang tới khi mà giá đầu vào vẫn tăng và giá nội địa đang thấp hơn giá thế giới.

Thị trường thép ống, hộp: Các nhà máy tiếp tục tăng nhưng tăng chậm lại, một phần để điều tiết giá, một phần vì chờ giá mới của Formosa và Hòa Phát. Ở tuần tới, xu hướng tăng khả năng sẽ nhanh hơn và đồng loạt hơn.

HRC cuối cùng cũng đã nhìn thấy được cơ hội tăng khi giá kỳ hạn tăng và đặc biệt là giá của Formosa, Hòa Phát tăng vọt. Điều này cộng với giá thép thành phẩm như tôn, ống, hộp, thép hình tăng sẽ củng cố đà tăng trở lại của HRC nội địa và nhập khẩu. Ngược lại với thép xây dựng, việc tăng giá vẫn có thể diễn ra nhưng sức ép tiêu thụ khó có thể được cởi bỏ, áp lực lên hệ thống phân phối sẽ tăng thêm. Do vậy, phôi nội địa cũng chịu sức ép, nhất là khi phôi xuất khẩu chưa thể tăng như kỳ vọng. Với phế liệu, xu hướng giá còn phức tạp hơn khi sẽ có thể duy trì cả tăng, giảm, đi ngang ở tuần tới.

Bài viết gần đây