Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 14.2- 18.2/2022)

Thị trường phế liệu nhập khẩu: Một khối lượng rất lớn phế liệu nhập khẩu đã được giao dịch thành công về Việt Nam bất chấp giá tiếp tục leo thang. Các dòng phế liệu cao cấp đã chạm mốc 580 USD/tấn CFR trong khi H2 từ Nhật hay nhiều dòng phế phổ thông hơn cũng từ 545-550 USD/tấn CFR. Giá phế nhập khẩu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, người mua từ Việt Nam vẫn một mặt tích cực giao dịch, mặt khác tăng giá để mua phế ở nội địa. Điều này hỗ trợ thêm cho đà tăng ở nội địa.

Thị trường phế liệu nội địa: Các nhà máy tăng giá mạnh mẽ ở cả miền Bắc và miền Nam. Mức tăng tối đa của nhà máy lên tới 800đ/kg phế liệu trong tuần này, tái hiện lại các thời điểm sốt giá năm 2021. Giá mua phế các bãi tăng chậm hơn, lượng phế trên thị trường giao dịch chưa như kỳ vọng khi có sự điều tiết dẫn tới phế vẫn ở trạng thái khan hàng. Một số nhà máy đã tiếp tục tăng giá mua vào cuối tuần này, đặc biệt khi thép xây dựng vừa tăng giá.

Thị trường phôi thép xuất khẩu: Sau khi tăng nhẹ giá chào vào đầu tuần, từ giữa tuần đến hết tuần, người bán từ Việt Nam rút lui khỏi thị trường, tập trung quan sát các diễn biến liên quan khi phôi Đường Sơn giảm đáng kể ở tuần này. Thị trường xuất khẩu có thể sẽ trở lại ở tuần tới khi giá phôi Đường Sơn ổn định hơn.  

Thị trường phôi thép nội địa: Phôi tăng đều, giao dịch ở nhịp độ vừa phải ngay cả khi thép xây dựng tăng giá đồng loạt ở miền Bắc. Điều này một phần cho thấy khoảng cách giữa giá phôi và giá thép xây dựng nội địa không còn quá lớn. Chính vì thế, ở tuần tới, giá phôi có thể vẫn nhích nhẹ là chủ yếu ngay cả khi phế liệu tăng giá.

Thị trường HRC nhập khẩu: Thị trường chững lại khi giá kỳ hạn biến động và xu hướng chờ giá mới của Formosa, Hòa Phát bao chùm. Dù vậy, giá vẫn có biến động nhất định và sau khi các nút thắt đã dần được cởi bỏ, trong tuần tới giá có thể tăng trở lại, giao dịch cũng sôi động hơn.  

Thị trường HRC nội địa: Sau khi tăng mạnh ở tuần trước, giá gần như đi ngang cả tuần này để chờ điều chỉnh sau khi có giá mới của Formosa, Hòa Phát. Mặt khác, việc thị trường kỳ hạn Trung Quốc biến động ít nhiều cũng khiến không khí mua bán ở nội địa bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ tốt lên ở tuần tới, nhất là khi thép ống, hộp, tôn tăng giá đồng loạt.  

Thị trường thép xây dựng: Các nhà máy phía Bắc đã bất ngờ tăng giá đồng loạt thêm 300đ/kg trong lúc thị trường vẫn đang hoài nghi về triển vọng tăng do ảnh hưởng từ sự suy giảm tại Trung Quốc. Ở tuần tới, các nhà máy phía Nam sẽ tăng đồng loạt. Như vậy, trong tháng 2, giá thép xây dựng đã 2 lần tăng liên tiếp thúc đẩy đáng kể sức mua của thị trường.   

Thị trường thép ống, hộp: Giá tăng đồng loạt với hầu hết các thương hiệu. Trong đó, Hoa Sen tăng lần 2 trong tháng và báo tăng 1 lần nữa vào tuần tới. Nhiều thương hiệu thậm chí tăng không báo trước. Giá của Nam Kim tăng mạnh nhất tuần này. Giao dịch sau tăng giá sôi động hơn nhưng cũng có những thiếu hụt nhất định với một số mặt hàng sau khi tăng giá.        

Dù có những khác biệt nhưng tuần này có thể coi là một tuần tăng giá đồng loạt với tất cả các mặt hàng từ phế liệu, phôi, thép xây dựng, HRC, thép ống hộp, tôn, thép hình, Inox…Mức tăng của các mặt hàng là khác nhau, có mặt hàng tăng giá lần cuối trong tháng 2/2022 cũng có mặt hàng mới chỉ bắt đầu tăng. Giao dịch tuần này sôi động hơn và mở ra tuần tới với nhiều kỳ vọng.

Nguồn: muathep.com

Bài viết gần đây