Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 14.11 - 18.11.2022)

Thị trường phế liệu nhập khẩu:

Giá tiếp tục giảm từ 10-20 USD/tấn các loại phế liệu nhưng người mua Việt Nam vẫn đứng ngoài thị trường. Phế nhập khẩu giảm sẽ gây thêm khó khăn cho sự phục hồi ở nội địa đã có dấu hiệu xuất hiện khi tình trạng khan hàng cục bộ nhiều nơi khá rõ.

Thị trường phế liệu nội địa:

Sau nhiều tuần giảm sâu, tuần này phế khan cục bộ ở nhiều nơi, cũng vì thế nên giá đã ổn định. Một vài nhà máy như Nghi Sơn, Việt Nhật tăng giá. Xu hướng gom phế từ Nam ra Bắc cũng sôi động, tạo ra sự chênh lệch về giá khá rõ. Nhiều bãi phế, nhà cung cấp đã quay trở lại thị trường, giá nhiều bãi đã nhích nhẹ, mang tới không ít hy vọng nhưng thị trường vẫn đang thiếu nhiều cơ sở để phục hồi toàn diện và bền vững.    

Thị trường phôi thép xuất khẩu:

Các đơn chào đã nhiều hơn và giá chào đã nhích lên từ 10-15 USD/tấn sau khi giá tại Trung Quốc tăng khá rõ ở tuần này và nhiều thị trường khác cũng chào xuất khẩu tăng. Hiện tại do thị trường nội địa yếu nên nhiều nhà máy đang chuyển trọng tâm sang xuất khẩu và tuần này cũng đã có nhiều lô hàng giao dịch thành công.

Thị trường phôi thép nội địa:

Trái ngược với thị trường xuất khẩu, thị trường nội địa tuần này vẫn kém sôi động dù đã có các giao dịch nhỏ được nối lại, giá cơ bản không đổi. Tiêu thụ thép thành phẩm chậm vẫn là lý do chính khiến thị trường phôi chưa thể phục hồi như kỳ vọng.

Thị trường HRC nhập khẩu:

Giá kỳ hạn tăng nên chào giá xuất khẩu từ Trung Quốc tới Việt Nam áp đảo thị trường với vô số đơn chào HRC, HRP từ các hàng thông dụng tới chuyên dụng với nhiều mức giá. Xu hướng chung là giá tăng 15-25 USD/tấn so với tuần trước với cả SS400 và SAE 1006. Ấn Độ cũng đã chào lại giá SAE 1006 dù không có lợi thế cạnh tranh. Trái với sự sôi động chào giá, các giao dịch vẫn rất hiếm hoi.

Thị trường HRC nội địa:

Tâm điểm của thị trường là việc Formosa công bố giá HRC niêm yết tháng 11 với mức giảm sâu từ 43-47 USD/tấn thay vì giảm nhẹ. Thông điệp của Formosa là giành lại thị trường tiêu thụ nên việc giảm sâu này có thể sẽ là bước ngoặt cho thị trường giai đoạn tới. Trong khi đó, giá ở nội địa cơ bản tăng nhẹ và giao dịch đã cải thiện so với tuần trước. 

Thị trường thép xây dựng:

Sau gần 3 tuần, các nhà máy vẫn giảm sản lượng và giữ giá. Đồng thời một số nhà máy cũng đã cố gắng cải thiện xuất khẩu. Dù vậy, các số liệu tiêu thụ thép vẫn đang chuyển biến chậm, phản ánh những khó khăn vẫn chưa giảm bớt trong thời gian qua và có thể còn tiếp diễn nên sẽ cần nhiều điều chỉnh và nỗ lực hơn từ phía nhà máy cũng như các chính sách vĩ mô.  

Thị trường thép ống, hộp:

Các ông lớn bất ngờ tung ra chính sách bán hàng nửa cuối tháng 11 với giá giảm sâu, từ đó kéo giá toàn thị trường điều chỉnh theo. Đây là nỗ lực để cải thiện tiêu thụ khi sức ép bán hàng, tài chính cuối năm ngày càng bị đẩy lên cao.  

Thị trường tôn:

Ngoài điều chỉnh với thép ống, hộp, các ông lớn cũng điều chỉnh giá tôn dù mức điều chỉnh có phần thấp hơn và số lượng nhà máy điều chỉnh đồng loạt chưa nhiều. Tuy nhiên, tôn đã không còn lợi thế xuất khẩu là thị trường tiêu thụ chính nên dự báo sẽ còn nhiều biến động ở giai đoạn tới.

Thị trường tuần này đã có những chuyển biến tích cực nhất định, nhất là với phế liệu hay HRC nội địa. Tuy nhiên, với tôn, thép ống, hộp nhiều điều chỉnh bổ sung đã được đưa ra. Đối với thép xây dựng, việc giảm sản lượng vẫn tiếp diễn nhưng chưa thể kéo tiêu thụ tăng như kỳ vọng. Càng về cuối năm, các nhà máy càng phải nỗ lực để cải thiện tiêu thụ nên việc Formosa chọn cách giảm sâu để giành thị trường chính là một thông điệp rõ ràng về những điều chỉnh có thể tiếp diễn sắp tới.

Nguồn: GiaThepton.com

Bài viết gần đây