Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 13.6- 17.6/2022)

Những hy vọng phục hồi ở tuần trước gần như đã không còn ở tuần này sau khi áp lực giảm bùng phát trở lại với toàn bộ thị trường. Sự suy giảm toàn cầu, nhất là tại Trung Quốc đã níu thị trường thép Việt Nam ở sâu trong giai đoạn đi ngang và giảm giá. Triển vọng tăng trở lại vì thế cũng bị đẩy lùi thêm thay vì trong tháng 6 như các dự báo trước đó.  

Thị trường phế liệu nhập khẩu

Thị trường có dấu hiệu hoạt động tích cực hơn khi phế giá “rẻ” từ châu Âu liên tục được chốt đơn chỉ từ 415-420 USD/tấn CFR trong khi các dòng phế cao cấp chỉ từ 435-440 USD/tấn CFR. Mức giá này khiến giao dịch phế nhập khẩu với Nhật tiếp tục gián đoạn khi H2 của Nhật ở mức từ 440 USD/tấn CFR. Giá phế nhập khẩu vẫn đang giảm nên nhiều nhà máy Việt Nam chủ yếu tập trung vào thị trường nhập khẩu, tạo thêm sức ép cho thị trường nội địa.  

Thị trường phế liệu nội địa

Xu hướng tăng nhẹ tuần trước đã biến mất. Trong tuần này, Pomina 3 và Quốc Bảo đã giảm giá 100-200đ/kg. Tuy nhiên, tin tức cuối tuần VAS ngừng mua phế gây chú ý nhiều hơn. Ở tháng 5, VAS từng ngừng mua khoảng 2 tuần cuối tháng. Thị trường phế nội địa vừa tăng nhẹ đã đứng trước nguy cơ giảm khi phôi Đường Sơn giảm sâu, phôi nội địa quay đầu giảm, thép xây dựng giảm và phế nhập khẩu cũng giảm.  

Thị trường phôi thép xuất khẩu

Giá phôi tại Đường Sơn giảm sốc 200 NDT/tấn vào cuối tuần, tồn kho cũng lên tới hơn 1 triệu tấn. Điều này sẽ còn khiến thị trường xuất khẩu phôi của Việt Nam vào Trung Quốc đóng băng. Trong khi đó, giá chào đi Đông Nam Á cũng giảm nhẹ 10-20 USD/tấn do nhu cầu yếu. Năm 2021, phôi là mặt hàng xuất khẩu chủ lực về lượng và giá trị của ngành thép nhưng ở năm 2022, mọi thứ đã thay đổi, ít nhất là sau nửa năm.

Thị trường phôi thép nội địa

Diễn biến đã chuyên từ tăng ở tuần trước sang đi ngang rồi giảm ở tuần này. Dù phôi mới giảm nhẹ nhưng ít giao dịch diễn ra nên khả năng giá sẽ giảm nhanh hơn vào tuần tới khi các yếu tố hỗ trợ giá phôi đều giảm.         

Thị trường HRC nhập khẩu

Chào giá của Ấn Độ vẫn thấp nhưng không có giao dịch đơn giản vì giá HRC của Trung Quốc giảm quá nhanh. Giá kỳ hạn đối mặt với nguy cơ về 650 USD/tấn CFR ở tuần tới và chào giá SS400 có thể về 700 USD/tấn CFR nếu việc cắt giảm mạnh sản lượng tại Trung Quốc để “cứu” thị trường không thành. Ngoài ra, việc Formosa giảm sâu giá HRC niêm yết tháng 6, giao tháng 8 cũng là một yếu tố khiến thị trường nhập khẩu gặp nhiều khó khăn.

Thị trường HRC nội địa

Áp lực quá lớn đã khiến giá bán lẻ nội địa giảm tiếp dù đã thấp hơn giá nhập vào. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn là giá kỳ hạn Trung Quốc vẫn giảm và kéo thị trường Việt Nam vào sự suy giảm nói chung. Tồn kho HRC Trung Quốc hiện cũng đang cao kỷ lục và điều này trong ngắn hạn khó có thể thay đổi. Thị trường Việt Nam vì thế sẽ bị ảnh hưởng mạnh về tâm lý và sức mua.

Thị trường thép xây dựng

Hòa Phát và nhiều nhà máy đã giảm nhẹ nhưng áp lực thì vẫn còn khi phế liệu và phôi đã đánh mất đà tăng. Ngoài ra, thời tiết không thuận lợi đang kéo chậm nhu cầu tiêu thụ và đẩy tồn kho tăng lên. Ở tuần tới không loại trừ vẫn có thêm điều chỉnh giảm từ các nhà máy.

Thị trường thép ống, hộp

Việc chờ đợi giá HRC mới của Formosa và Hòa Phát và sau đó là chứng kiến thị trường kỳ hạn giảm sâu đã khiến các nhà máy phải tính toán lại các xu hướng giá trong giai đoạn tới. Vì thế, thị trường ít điều chỉnh ở tuần này và có khả năng sẽ biến động ở tuần tới.  

Thị trường tôn

So với các mặt hàng khác, giá tôn vẫn ở mức cao nhờ lợi thế xuất khẩu giúp giảm đáng kể áp lực tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, khi HRC đang trôi về mốc 700 USD/tấn CFR, giá tôn sẽ sớm phải điều chỉnh.  

Nguồn: Giá Thép Tôn


Bài viết gần đây