Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 13.12- 17.12/2021)

 Thị trường phế liệu nhập khẩu: Giao dịch tuần này kém sôi động hơn tuần trước dù chào giá là khá nhiều. Không chỉ mua ít hơn, người mua từ Việt Nam cũng chủ yếu mua phế phổ thông ở tuần này. Chênh lệch giá chào bán-chào mua với H2 lên tới 30-40 USD/tấn nên không có giao dịch thành công. Sự thận trọng vẫn bao trùm thị trường phế nhập khẩu ở tuần tới.

Thị trường phế liệu nội địa: Giá nhà máy ở miền Bắc liên tục tăng kéo giá của các bãi phế tăng thêm. Giá ở nhiều khu vực khác, bao gồm cả miền Nam cũng đã tăng nên việc Pomina 3 giảm giá cũng không ảnh hưởng nhiều tới thị trường. Xu thế tăng giá của phế liệu nội địa đang ngày càng rõ hơn.  

Thị trường phôi thép xuất khẩu: Giá giảm nhưng đã xuất hiện giao dịch. Dù vậy, thị trường vẫn rất khó khăn, chưa thể xác định được thời điểm phục hồi dù giá phôi ở Trung Quốc tăng trở lại và triển vọng thị trường Trung Quốc ngày càng rõ ràng hơn.

Thị trường phôi thép nội địa: Phôi trung tần đã tăng khá rõ ràng ở tuần này, lượng giao dịch cũng nhiều hơn. Phôi tăng một phần vì phế tăng, một phần vì khan hàng và ít nhiều là cả sự hy vọng vào thị trường Trung Quốc tăng giá trở lại.

Thị trường HRC nhập khẩu: Giá chào đã giảm xuống, chỉ quanh mốc 800 USD/tấn CFR sau khi cả Hòa Phát và Formosa giảm sâu. Thị trường HRC nhập khẩu tiếp tục gặp khó và chưa thể cắt được đà giảm trong ngắn hạn.

Thị trường HRC nội địa: Giá đi ngang gần như cả tuần rồi giảm nhẹ, chủ yếu vì chờ đợi giá của Formosa và Hòa Phát. Tuy nhiên, Formosa đã giảm 60 USD/tấn, Hòa Phát cũng giảm 30 USD/tấn với giá mới. Cùng lúc đó, sức mua nội địa không được cải thiện, giá ống, hộp, tôn giảm nên tuần tới giá HRC nhiều khả năng tiếp tục giảm, giao dịch chậm.

Thị trường thép xây dựng: Tiêu thụ không được cải thiện nhiều sau giảm giá. Do đó, áp lực giảm vẫn tăng nhưng chủ yếu là giá bán ra của thương mại. Các nhà máy khó giảm đồng loạt, nhất là sau khi VAS tăng giá thêm 200đ/kg và giá phôi, phế tăng. Việc trợ giá sẽ được điều chỉnh và giá bán thương mại khả năng cũng điều chỉnh theo ở tuần tới khi tồn kho tăng cao.  

Thị trường thép ống, hộp: Giá tiếp tục giảm, xu hướng ở miền Bắc rõ hơn. Giá đại lý bán ra của nhiều thương hiệu tại miền Bắc đã về dưới 24,000đ/kg sớm hơn dự kiến. Ở miền Nam, nhiều thương hiệu lớn cũng tuột mốc 26,000đ/kg và vẫn có thể giảm ở tuần tới.  

Xu hướng thị trường thép một lần nữa lại trái chiều khi đa phần đều giảm nhưng phế liệu và phôi đang tăng trở lại. Việc phôi và phế liệu tăng mang theo những hy vọng nhất định cho sự phục hồi dần của thị trường sau khoảng gần 2 tháng lao dốc. Tuy nhiên, sẽ cần nhiều thời gian hơn thế để thị trường thép Việt Nam trở lại vì trước mắt là thời gian nghỉ Tết và thị trường Trung Quốc cũng đang phục hồi chậm.

Bài viết gần đây