Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 12.9-16.9/2022)

Tuần này tiếp tục có nhiều xu hướng trái ngược nhưng về cơ bản thì giá thép vẫn tăng và giao dịch được cải thiện so với cùng kỳ tháng 8. Thị trường vẫn đang từng bước phục hồi về giá và giao dịch nhưng thể đồng loạt. Chính vì thế khi có các tác động bất lợi từ thị trường thế giới, nhiều thách thức sẽ xuất hiện. Do đó, việc thị trường biến động ở giai đoạn tới sẽ còn tiếp diễn. 

Thị trường phế liệu nhập khẩu

Do phế giá rẻ từ Mỹ, EU tràn ngập thị trường nên đã kéo giá phế nhập khẩu giảm nhưng H2 của Nhật chỉ giảm nhẹ chưa kể bị ảnh hưởng bởi tỷ giá đồng USD tăng mạnh. Thị trường phế nhập khẩu đang giằng co mạnh mẽ và có khả năng sẽ giảm nhẹ tiếp. 

Thị trường phế liệu nội địa

Phôi giảm nhẹ nhưng phế nội địa tuần này cơ bản tăng dù vẫn còn những diễn biến trái chiều. Tuy nhiên, ở tuần tới, các yếu tố thuận lợi có khả năng suy yếu nên không loại trừ phế nội địa sẽ biến động.    

Thị trường phôi thép xuất khẩu

Nhu cầu tăng ở châu Âu tiếp tục đẩy giá chào chung ở Đông Nam Á tăng dù thị trường Trung Quốc giảm. Chào giá từ phía Việt Nam thậm chí tăng vọt nhưng sẽ khó có khả năng cạnh tranh.  

Thị trường phôi thép nội địa

Đà tăng của thép xây dựng và phế liệu đã không đủ mạnh để thúc đẩy thị trường phôi nội địa, nhất là khi cầu phôi yếu hơn do phôi dự trữ nhà máy tăng lên. Do đó, phôi nội địa giảm nhẹ nhưng tin tức đáng chú ý không kém là việc Formosa chào bán phôi trong nước từ cuối tuần này.

Thị trường HRC nhập khẩu

Sức hút từ châu Âu khiến thị trường không còn chào giá mới từ Nhật, Đài Loan và thậm chí còn rất ít đơn chào từ Ấn Độ với giá chào tăng 20-30 USD/tấn. Ngược lại, thị trường Trung Quốc biến động giảm nên chào giá từ Trung Quốc vẫn giảm nhẹ cả khi Formosa đã chính thức ngừng giảm giá HRC trong tháng 9.

Thị trường HRC nội địa

Việc Formosa ngừng giảm giá mở ra nhiều hy vọng thị trường phục hồi về giá và giao dịch trong giai đoạn cuối năm cả khi ở tuần này mọi thứ vẫn còn khá khó khăn.

Thị trường thép xây dựng

Hòa Phát tăng giá thép cây 150đ/kg ở phía Bắc, nhiều nhà máy cũng tăng theo, lượng giao dịch trong 2 tuần đầu tháng 9 tăng nhiều hơn so với cùng kỳ tháng 8. Ở tuần tới, Hòa Phát sẽ tăng thép cây tại phía Nam và thị trường chờ các nhà máy khác trong bối cảnh tốc độ tiêu thụ đang chậm lại.  

Thị trường thép ống, hộp

Hoa Sen tiếp tục tăng giá vào cuối tuần này, tái lập đà tăng 1 tuần/1 lần. Nhiều nhà máy khác cũng tăng nhẹ, thị trường tiếp tục hướng tới việc cải thiện giao dịch tốt hơn.     

Thị trường tôn

Tương tự như ống hộp, rất nhiều nhà máy tiếp tục tăng giá tôn ở tuần này và đầu tuần sau nên giao dịch vẫn đang trên đà cải thiện dù chưa thể như kỳ vọng. 

Nguồn tin: Giathepton.com

Bài viết gần đây