Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 12.12 - 16.12.2022)

Thị trường phế liệu nhập khẩu:

Giá chào phế nhập khẩu tuần này tiếp tục tăng, hầu hết đơn chào phế phổ thông đều trên 400 USD/tấn CFR. Không chỉ giá chào tăng, các nhà máy Việt Nam đã tích cực nhập phế trở lại với các tin tức giao dịch thành công của Hòa Phát và VAS, đều ở mức giá khá cao. Thị trường phế nhập khẩu dự kiến tiếp tục tăng khi giá tại các nước đều đang tăng.

Thị trường phế liệu nội địa:

Đà tăng đã chậm lại khi số lượng nhà máy tăng giá và mức tăng không nhiều như tuần trước. Phần lớn nhà máy chỉ tăng giá ở đầu tuần và giữ giá cuối tuần. Việc phôi không thể tăng do bị giới hạn bởi thép xây dựng đã kìm lại đà tăng của phế liệu, thậm chí có nhà máy nhỏ đã điều chỉnh giảm nhẹ. Thị trường tuần tới dự báo sẽ khó lường hơn nếu thép xây dựng không tăng đồng loạt hoặc tâm lý thị trường không được cải thiện.

Thị trường phôi thép xuất khẩu:

Do đà tăng ở nhiều nước nên phôi xuất khẩu chào giá tăng khá mạnh với cả phôi IF và BF. Nhiều nhà máy Việt Nam đã tập trung vào thị trường xuất khẩu trong nhiều tháng nay khi thị trường nội địa gặp khó khăn và điều này vẫn đang tiếp diễn.

Thị trường phôi thép nội địa:

Phôi nội địa vẫn tăng ở đầu tuần trước khi chuyển trạng thái đi ngang từ giữa tuần và có dấu hiệu giảm nhẹ vào cuối tuần. Việc phôi đi ngang hoặc giảm nhẹ chủ yếu vì giá phôi đã áp sát giá thép xây dựng và cần tháo gỡ nút thắt từ thép xây dựng.    

Thị trường HRC nhập khẩu:

Giá kỳ hạn nhìn chung tăng nhiều hơn nên chào giá cơ bản cũng tăng với cả SS400 và SAE 1006. Thị trường hầu như chỉ có đơn chào từ Trung Quốc trong khi phía Ấn Độ dự kiến tung ra các đơn chào mới giá cao hơn trong tuần tới. Giao dịch HRC nhập khẩu cũng được nối lại, nhất là sau khi Formosa và Hòa Phát tăng giá HRC niêm yết tháng 12.

Thị trường HRC nội địa:

Tâm điểm của thị trường là việc cả Formosa và Hòa Phát đều công bố giá HRC tháng 12 trong tuần này, mức giá tăng từ 25-55 USD/tấn CIF. Trong đó, Formosa tăng giá mạnh và thiết lập mặt bằng giá mới cao hơn sau nhiều tháng giảm liên tiếp. Điều này cộng với giá kỳ hạn, chào giá tăng và giao dịch nội địa cải thiện nhẹ cũng đã thúc đẩy giá HRC nội địa tăng khá rõ ở tuần này.

Thị trường thép xây dựng:

Tin tức đáng chú ý nhất ở tuần này là việc VAS tăng nhẹ giá thép cuộn đầu tuần và đặc biệt là Hòa Phát báo tăng thép cây, cuộn ở đầu tuần tới. Nhiều nút thắt của thi trường khả năng sẽ được gỡ dần nếu thép xây dựng tăng đồng loạt trở lại. Cũng trong tuần này, các số liệu tiêu thụ của nhà máy được đưa ra từ 1/12-15/12 cũng khá tích cực, nhiều nhà máy dự kiến sẽ tăng mạnh sản lượng tiêu thụ trong tháng 12 so với tháng 11.

Thị trường thép ống, hộp:

Một đợt điều chỉnh nhẹ tiếp tục diễn ra nhưng thị trường đang hướng tới đợt tăng đồng loạt ở tuần tới, nhất là tại phía Bắc sau một loạt các điều chỉnh đã được đưa ra. Việc HRC tăng giá cũng là một yếu tố có thể thúc đẩy giá thép ống, hộp nhích lên.  

Thị trường tôn:

Các điều chỉnh tăng cũng được đưa ra từ các nhà máy, trong đó nhiều nhà máy tăng 2 lần trong tháng 12 như Hoa Sen, Phương Nam, Vnsteel Thăng Long...Thị trường tôn đang cải thiện dù còn chậm nhưng ít nhiều mang tới các triển vọng tích cực hơn.  

Phế liệu và phôi đã tăng chậm lại, thậm chí có dấu hiệu giảm nhẹ vào cuối tuần. Tuy nhiên, với HRC đây lại là một tuần bản lề quan trọng khi giá tăng đáng kể trở lại, nhất là sau khi Hòa Phát và Formosa công bố giá niêm yết tháng 12. Ở tuần tới, tâm điểm thị trường là thép xây dựng với thông báo tăng của Hòa Phát. Mặc dù chỉ tăng nhẹ nhưng kỳ vọng phục hồi lại rất lớn, không chỉ với thép xây dựng mà còn với cả phôi và phế liệu.

 Nguồn: GiaThepton.com

Bài viết gần đây