Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 12/7- 16/7/2021)

Trong tuần qua, trên thị trường thép Việt Nam vẫn chứng kiến áp lực tiêu thụ đang đè nặng lên thị trường. Phế liệu nội địa vẫn tăng giá và phôi đi ngang cùng sức tiêu thụ chạm đáy đã gây áp lực thêm đối với giá thép xây dựng trong giai đoạn hiện nay và xu thế này có thể còn tiếp diễn trong ngắn hạn. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh HRC nội địa rơi vào thế khó khi giá đầu vào liên tục tăng nhưng sức mua trên thị trường vẫn kém. Thị trường thép hộp và tôn cơ bản đi ngang, việc áp dụng chính sách gia tăng chiết khấu của các thương hiệu cũng chưa thể khiến giao dịch cải thiện, giá nguyên liệu HRC đầu vào đang có xu hướng tăng trở lại và dịch bệnh có diễn biến xấu đi cũng đang tác động lên thị trường thành phẩm này.

  1. Thị trường phế liệu nội địa: Thị trường phế liệu tuần này đã có những điều chỉnh giá nhất định trong tình hình lượng giao dịch vẫn tiếp tục trầm lắng. Ngày 14/07, TISCO tăng giá 200đ/kg, Hoàng Phát tại Hải Phòng cũng tăng giá các loại phế liệu. Ở miền Trung, Nghi Sơn cũng tăng giá, giá loại 1 sau điều chỉnh từ 11,000-11,200đ/kg. Sau đó đến ngày giao dịch chính thức cuối cùng, Shengli điều chỉnh tăng giá phế liệu thêm 300đ/kg mỗi loại nâng giá lên 11,200đ/kg, mức giá cơ bản ngang bằng các thương hiệu khác. Trong khi đó, ở miền Nam, giá thay đổi khá phức tạp. Vấn đề ở khu vực miền Nam hiện tại không chỉ là giá mà còn là ảnh hưởng của dịch bệnh khiến cho một số các doanh nghiệp, bãi phế liệu giảm mua hàng.
  2. Thị trường phế liệu nhập khẩu: Ở thị trường nhập khẩu, giá H2 của Nhật Bản tiếp tục xu hướng giảm nhẹ sau phiên đấu thầu Kanto kết thúc. Tuy nhiên, hiện nguồn cung H2 của Nhật Bản cũng đang giảm và một số thị trường khác đang có nhu cầu cao như Đài Loan và một số nước Nam Á. Thêm nữa, phế liệu của Nhật và Mỹ có dấu hiệu khan hàng .Vì thế, khả năng giảm giá nhập khẩu H2 trong ngắn hạn cũng khó xảy ra. Cuối tuần, chào giá có xu hướng ổn định ở mức 500 USD/tấn CFR, điều này là một dấu hiệu cho thấy triển vọng duy trì giá phế liệu nội địa ít biến động.
  3. Thị trường HRC nhập khẩu: Thị trường HRC chào nhập vào Việt Nam tương đối sôi động về lượng đơn chào và giá có xu hướng tăng đáng kể. Giá giá kỳ hạn Trung Quốc tiếp tục tăng nên giá chào từ Trung Quốc cho các loại HRC dao động tăng 20-50 USD/tấn. Do đó, giao dịch nhập khẩu HRC của Việt Nam sẽ tiếp tục có xu hướng chuộng hàng từ Ấn Độ, đa số các giao dịch thành công tập trung vào SAE 1006 và hàng từ Ấn Độ do giá rẻ hơn và chắc chắn không vướng mắc liên quan tới thuế. Ước tính đã có khoảng gần 100 nghìn tấn SAE 1006 được người mua từ Việt Nam giao dịch thành công với người bán từ Ấn Độ tại mức giá 925-930 USD/tấn CFR. Hiện tại thị trường HRC Việt Nam còn có chào giá từ Posco Indonesia. Mức già chào với A36 dạng tấm là 930 USD/tấn CFR thành phố Hồ Chí Minh.
  4. Thị trường HRC nội địa: Sau khi điều chỉnh giá, SS400 của các doanh nghiệp lớn đang hướng về mốc 23,00đ/kg trong khi đó giá của nhiều bên thương mại cũng khá đa dạng và được điều chỉnh liên tục nhằm cải thiện sức mua. Do dịch bệnh vẫn phức tạp, nhất là ở khu vực miền Nam nên các giao dịch chào giá, giao dịch HRC cũng bị ảnh hưởng. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh HRC nội địa hiện ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan khi giá đầu vào liên tục tăng và đặc biệt khi Formosa cũng đã lùi lịch công bố giá HRC mới. Trong thời gian tới, nếu áp lực giá đầu vào tiếp tục gia tăng mạnh, khả năng tăng giá HRC nội địa là hoàn toàn có thể xảy ra ngay cả khi dịch bệnh đang ảnh hưởng tới sức mua.
  5. Thị trường phôi thép xuất khẩu: Nửa đầu tuần, phôi xuất khẩu vẫn là điểm sáng trên bức tranh thị trường thép Việt Nam. Chào giá phôi đã tăng đồng loạt sau khi phôi Đường Sơn tăng đáng kể và thị trường kỳ hạn Trung Quốc tiếp tục duy trì đà tăng. Chào giá phôi đã áp sát mốc 700 USD/tấn CFR Đông Nam Á và Trung Quốc. Còn ở giữa tuần, giá chào gần như đã qua mốc này. Một loạt các nhà máy lớn của Việt Nam hiện đã chào giá phôi 5SP ở mức 680-683 USD/tấn FOB, tương đương khoảng 705-710 USD/tấn CFR Trung Quốc, Đông Nam Á, Đài Loan. Tuy nhiên phôi xuất khẩu sẽ sớm có mức thuế suất điều chỉnh từ phía chính phủ.
  6. Thị trường phôi thép nội địa: Sang tuần này, xu hướng chững lại của thị trường phôi nội địa càng rõ hơn khi phôi xuất khẩu có khả năng cao đối mặt với rào cản thuế suất sắp tới. Giá phôi nội địa vẫn cơ bản đi ngang, giá giao dịch thành công trên thị trường ở mức từ 13,800-13,900đ/kg. Thị trường nội địa sẽ bị ảnh hưởng nếu phôi xuất khẩu bị đình trệ , hơn nữa, để giá phôi nội địa biến động và thị trường sôi động thì phế liệu và đặc biệt là thép xây dựng sẽ phải biến động trước. Khả năng thị trường phôi nội địa phục hồi nhanh trong tuần tới là khó có thể xảy ra, đặc biệt trong tình dịch dịch bệnh thêm căng thẳng.
  7. Thị trường thép xây dựng: Sau đợt điều chỉnh giảm đầu tháng 7/2021, tin đồn về việc điều chỉnh giá thép xây dựng đã liên tục được đưa ra nhưng sự gia tăng của dịch bệnh đã khiến kế hoạch điều chỉnh giá này của các nhà máy bất thành. Giá thép xây dựng tiếp tục đi ngang trong tuần 28/2021 bất chấp giao dịch và tiêu thụ chạm đáy. Do dịch bệnh tiếp tục căng thẳng, nhất là ở khu vực miền Nam nên khó khăn tiêu thụ với các doanh nghiệp tiếp tục gia tăng. Một số các kho, doanh nghiệp thương mại đã có thông báo tạm ngừng hoạt động do không đủ điều kiện áp dụng 3 tại chỗ theo chỉ đạo mới về phòng chống dịch. Thêm nữa, phế vẫn tăng giá và phôi tăng nhẹ nhưng tiêu thụ chạm đáy đang gây áp lực thêm đối với giá thép xây dựng trong giai đoạn hiện nay và xu thế này có thể còn tiếp diễn trong ngắn hạn.
  8. Các doanh nghiệp đang chiụ áp lực phải tiếp tục xem xét và điều chỉnh nếu muốn cải thiện được sức mua trong tuần 28. Nhưng thực tế, thị trường thép hộp cơ bản đi ngang về giá và ghi nhận động thái mới phía Hoà Phát trong nửa cuối tuần này. Mức giá của các nhà máy trong tuần này cơ bản ngang nhau, hầu hết dưới 27,000đ/kg, chỉ có Hoa Sen có mức giá cao hơn. Tuy nhiên, Hoa Sen lại đang áp dụng chiết khấu cho các nhà phân phối, đại lý từ đầu tháng. Trong khi đó, ở thị trường đầu vào, giá HRC liên tục có xu hướng tăng. Điều này cũng đang gây áp lực cho các doanh nghiệp khi tiêu thụ không được cải thiện., khả năng giá đi ngang trên thị trường ống hộp sẽ còn kéo dài.

Bài viết gần đây