Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 02.01 - 06.01.2023)

Đầu năm 2023, thị trường thép Việt Nam đã bắt đầu xu hướng tăng nhẹ với hầu hết các mặt hàng. Dù còn rất nhiều khó khăn và thách thức về sức mua và giá nhưng các dấu hiệu này cho thấy, thị trường đang phục hồi dần và bắt đầu đặt nền móng cho việc sẽ bứt phá sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Thị trường phế liệu nhập khẩu:

Do cung toàn cầu giảm, nhất là tại Mỹ, EU, thậm chí cả ở Nhật nên giá có xu hướng tăng. Các giao dịch tại Thổ Nhĩ Kỳ tuần này tăng đáng kể đã đẩy giá nhiều thị trường châu Á tăng theo, chưa kể xu hướng tăng nội địa ở Hàn Quốc, Việt Nam, Đài Loan... Giá chào dự kiến còn nhích lên khi triển vọng phục hồi của thị trường toàn cầu càng rõ hơn.  

Thị trường phế liệu nội địa:

Nhiều nhà máy tăng giá, thậm chí tăng 2 lần ở phía Bắc như Hòa Phát, TISCO. Ngoài ra, tuần này, Việt Nhật, VAS Nghi Sơn, VAS miền Trung...và nhiều nhà máy khác cũng đã tăng nhẹ. Giá phế thương nhân cũng tăng đồng loạt khi giá phôi tăng và thép xây dựng tăng nhẹ, chưa kể phế khan do cận Tết.  

Thị trường phôi thép xuất khẩu:

Giá chào tiếp tục duy trì xu hướng tăng ở tuần này trong bối cảnh nhiều thị trường cũng tăng giá. Bên cạnh đó, việc phế, phôi nội địa tăng cũng là yếu tố thúc đẩy phôi chào xuất khẩu tăng.

Thị trường phôi thép nội địa:

Giá liên tục nhích lên mỗi ngày và triển vọng tăng vẫn tiếp diễn khi nhiều nhà máy/thương nhân phôi có dấu hiệu hạn chế bán ra dù cầu phôi vẫn cao. Phôi tăng cũng kéo phế liệu tăng theo và tác động vào xu hướng tăng nhẹ của thép xây dựng.

Thị trường HRC nhập khẩu:

Dù thị trường kỳ hạn biến động nhưng giá chào vẫn tăng dần và có nhiều giao dịch xuất hiện nên sau khi giá kỳ hạn tăng rõ rệt hơn vào cuối tuần, dự báo tuần tới giá HRC nhập khẩu sẽ còn tăng nhiều hơn.

Thị trường HRC nội địa:

Mặc dù có nhiều điều kiện để tăng giá nhưng đa phần các lựa chọn của thương nhân là giữ giá ổn định cho các mục tiêu lớn hơn sau Tết Nguyên Đán.

Thị trường thép xây dựng:

Các số liệu chính thức tiêu thụ thép xây dựng tháng 12 và cả năm 2022 của Hòa Phát đã được công bố, sản lượng tiêu thụ thậm chí tăng so với năm 2021. Cùng lúc đó, việc Hòa Phát tăng giá toàn quốc với thép cuộn cùng nhiều nhà máy khác cũng là một yếu tố đáng chú ý. Đợt tăng này có thể là sự khởi đầu cho sự phục hồi của thị trường năm 2023.    

Thị trường thép ống, hộp:

Rất nhiều các điều chỉnh tăng nhẹ của nhà máy đã được đưa ra và giá của thương nhân cũng đã được điều chỉnh tăng trong bối cảnh nhà máy tích cực nhập HRC trở lại để chuẩn bị cho đợt sản xuất cao điểm sau Tết.

Thị trường tôn:

Giá tôn nhà máy hầu hư đều tăng nhẹ, giá thương nhân cũng nhích nhẹ. Đa phần thị trường đang hướng tới triển vọng sau Tết nên các điều chỉnh này là bước chạy đà cho năm 2023 trong bối cảnh lượng SAE 1006 nhập khẩu đang tăng và giá cũng nhích lên.

Bài viết gần đây