Toàn Cảnh Thị Trường Sắt Thép Việt Nam Tuần 20/2024 (13/5-17/5)

Thị trường phế liệu nhập khẩu:

 Thị trường phế nhập khẩu tiếp tục diễn biến sôi động, khi lượng đơn chào nhiều hơn, nhất là từ Nhật Bản. Giá cũng có xu hướng tăng dần, và người mua cũng quan tâm đến thị trường nhập khẩu.

Thị trường phế liệu nội địa:

Giá phế liệu của nhiều nhà máy như Hòa Phát, Tisco, Tungho phải điều chỉnh giảm nhẹ trong tuần này, sau khi giá phôi giảm và thép cây không tăng.

Thị trường phôi thép xuất nhập khẩu:

Giá chào phôi xuất khẩu của Việt Nam về cơ bản đi ngang trong bối cảnh giá phôi Đông Nam Á có dấu hiệu giảm còn giá phôi Đường Sơn tăng đáng kể ở cuối tuần. Hoạt động giao dịch không quá sôi đông do cầu ngày càng yếu.

Thị trường phôi thép nội địa:

Số lượng và khối lượng giao dịch phôi ngày càng ít, nhiều người mua có xu hướng đứng bên ngoài thị trường. Thêm vào đó là áp lực khi thép cây chưa tăng, người bán đã phải hạ nhẹ giá phôi ở ngay đầu tuần.

Thị trường HRC nhập khẩu:

Giá kỳ hạn đầu giảm rồi tăng trở lại ở cuối tuần, các đơn chào HRC từ Trung Quốc đến Việt Nam cũng biến động tương tự. Đáng chú ý, Nhật Bản cũng chào hàng trở lại Việt Nam. Hoạt động giao dịch cũng được nối lại.

Thị trường HRC nội địa:

Thị trường HRC nội địa tuần này xuất hiện nhiều yếu tố trái chiều khi giá nhập khẩu tăng giảm đan xen còn hạ nguồn yếu. Thương nhân vẫn giữ giá ổn định chờ tình hình thị trường rõ ràng hơn.

Thị trường thép xây dựng xuất khẩu:

Giá chào thép xây dựng xuất khẩu của Việt Nam ổn định hoặc giảm nhẹ, trong bối cảnh thị trường Đông Nam Á giảm, bất chấp giá thép ở Trung Quốc tăng.

Thị trường thép xây dựng nội địa:

Ở tuần này, nhiều nhà máy tiếp tục điều chỉnh tăng với thép cuộn nhưng giá thép cây vẫn đi ngang. Tồn kho cao đang khiến các nhà máy thận trọng hơn trong việc điều chỉnh giá dù tiêu thụ vẫn tích cực.

Thị trường thép ống, hộp:

Các nhà máy vẫn điều chỉnh giá tăng trong tuần này và cả tuần tới, kéo giá của thương nhân tăng theo. Tuy nhiên, tốc độ tăng của nhà máy đã chậm lại đáng kể.

Thị trường tôn:

Giống với thép ống, hộp, một số nhà máy lớn đã tăng giá tôn trong cả tuần này lẫn tuần tiếp theo, nhưng số lượng nhà máy tăng ít. Thương nhân cũng điều chỉnh giá tăng nhẹ và kỳ vọng tích cực hơn ở tuần tới.


Thị trường Trung Quốc tăng trở lại ở cuối tuần này đã tác động tích đến thị trường Việt Nam, điển hình là HRC. Nếu đà tăng của HRC tiếp tục, các mặt hàng như thép ống, hộp và tôn sẽ được hỗ trợ, nhưng khả năng tăng đồng loạt của các nhà máy được đánh giá là khó xảy ra. Trong khi đó, áp lực giảm với phôi và phế liệu đang tăng dần khi các nhà máy vẫn chưa có dấu hiệu điều chỉnh thép cây, dù tăng 2-3 lần với thép cuộn. Tình hình này nếu kéo dài, có thể thị trường thép Việt Nam sẽ một lần nữa quay lại trạng thái giảm. 

Bài viết gần đây