Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 13/9- 17/9/2021)

1.Thị trường phế liệu nội địa: Ở tuần trước, sau khi TISCO, thép miền Nam, NIS tăng giá thì đầu tuần này tới lượt Shengli tăng thêm 300đ/kg, giá loại 1 tăng lên 12,000đ/kg. Nhiều bãi phế liệu ở miền Bắc, miền Trung, miền Nam cũng điều chỉnh giá tăng từ 100-200đ/kg tùy loại, có nơi tăng 300-400đ/kg. Việc phế liệu tăng giá ngoài lý do khan hàng còn vì phôi có xu hướng tăng.

2.Thị trường phế liệu nhập khẩu: Tuần này, rất nhiều nhà máy Việt Nam đã tập trung vào thị trường nhập khẩu với các lô hàng phế từ Nhật và phế liệu từ Mỹ. Giá phế liệu nhập khẩu tuần này đã tăng từ 10-15 USD/tấn so với tuần trước. Chào giá H2 của Nhật Bản tăng thêm 10-15 USD/tấn so với tuần trước, chung tình hình tăng giá nhập khẩu phế tại Đông Nam Á.

3.Thị trường HRC nhập khẩu: Thị trường HRC của Việt Nam có một số đơn hàng SAE 1006 được giao dịch thành công, chủ yếu là hàng từ Ấn Độ, Nga do giá rẻ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn chào giá với thị trường Việt Nam dù mức giá là rất cao. Thị trường chào nhập sôi động hơn nhất là các đơn chào từ Trung Quốc, cho thấy các đối tác nước ngoài nhận thấy tín hiệu tích cực trên thị trường nhập khẩu HRC Việt Nam.

4.Thị trường HRC nội địa: Thị trường nội địa HRC đã đi ngang một thời gian tương đối dài và chứng kiến đà tăng trên thị trường thép nguyên liệu khác như phôi và phế liệu trong gần 2 tuần trở lại đây. Dự kiến trong tuần tới, các điều chỉnh sẽ rõ ràng hơn khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn và doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh mới.

5.Thị trường phôi thép xuất khẩu: Chào giá phôi thép xuất khẩu từ các nhà máy BF Việt Nam tăng 10-15 USD/tấn, lên mức 670-675 USD/tấn FOB. Một thỏa thuận phôi thép giữa nhà máy EAF xuất xứ Việt Nam cho Philippines được chốt với giá 703-705 USD/tấn CFR, nhích nhẹ so với tuần trước. Trong tuần tới, giá phôi xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu tại thị trường Trung Quốc và một số thị trường khác.

6.Thị trường phôi thép nội địa: Thị trường phôi trong nước thiết lập đà tăng trong tuần trước và nối tiếp xu hướng này. Giá phôi trung tần ở các thị trường chính tại miền Bắc trong hai ngày đầu tuần giao dịch quanh mốc từ 14,500-14,800đ/kg, và đã áp sát mốc 15,000 đ/kg trong cuối tuần. Lượng giao dịch không nhiều vì thị trường khan hàng và mức giá vẫn tăng nên các bên cũng tỏ ra thận trọng hơn.

7.Thị trường thép xây dựng: Dù tiêu thụ thép xây dựng chưa hồi phục mạnh nhưng tâm lý trên thị trường có vẻ đã được cải thiện đáng kể trong khoảng 2 tuần trở lại đây, một số doanh nghiệp nhận được đơn đặt hàng mới. Tuy nhiên, giá thép xây dựng vẫn cơ bản đi ngang và áp lực từ phôi và phế gia tăng.

8.Thị trường thép hộp: Một số nhà máy ở miền Nam đã điều chỉnh giá thép hộp, giảm nhẹ 100-200đ/kg. Trong khi đó, ở miền Bắc các nhà máy không điều chỉnh nhưng nhiều doanh nghiệp thương mại đã điều chỉnh giảm giá 300đ/kg.

Bài viết gần đây