“Thép Xanh” – Người Tiêu Dùng Nước Mỹ Sẽ Phải Chịu Giá?

Ngành công nghiệp thép là một ngành làm gia tăng lượng khí thải toàn cầu, nhưng hiện tại chưa có đánh giá về sản phẩm “thép xanh”. Tuy nhiên, liệu điều này có thể thay đổi khi chính phủ Hoa Kỳ ưu tiên giảm lượng khí thải CO2 để đáp ứng cho môi trường?

Sản xuất thép ở Mỹ thường thải ra ít CO2 hơn các quốc gia khác. Việc sử dụng nhiều lò điện hồ quang (EAFs) trong sản xuất thép và sự sẵn có của phế liệu trên thị trường thép Hoa Kỳ giữ cho lượng khí thải ở mức thấp.

Người mua Mỹ sẽ trả nhiều hơn cho “thép xanh”?

Giá thép ở Mỹ đã tăng hơn 200% kể từ tháng 3 năm 2020, với việc người mua phải trả giá thép thành phẩm cao kỷ lục. Cùng với các yếu tố thị trường khác khiến giá thép ở mức cao, và bất chấp những dự báo trước đó, đợt tăng giá này có thể kéo dài đến năm 2022.

Thuế nhập khẩu thép tăng, điều này là rào cản khiến thép nước ngoài khó thâm nhập thị trường Mỹ hơn. Tuy nhiên, Mỹ đã đưa ra các kế hoạch để giải quyết các vấn đề thương mại của Mỹ / EU đã làm thị trường lạc quan hơn.

C:UsersWelcomeDownloadsThép tấm inox.jpg

Ở Châu Âu, nhu cầu đối với các sản phẩm “thép xanh” hạng cao cấp cao hơn ở thị trường Hoa Kỳ. Các công ty thép châu Âu đã bắt đầu cung cấp “thép xanh” với giá cao hơn. Ví dụ, ArcelorMittal và Ovako đã cung cấp các sản phẩm “thép xanh” đầu tiên được chứng nhận vào đầu năm nay, dự đoán nhu cầu là 600.000 tấn vào năm 2022.

Mặt khác, thị trường Hoa Kỳ, người mua hiện không sẵn sàng trả một mức giá cao cho các sản phẩm “thép xanh” như ở châu Âu. Điều này một phần là do giá thép ở Mỹ tăng cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường gần đây cho thấy giá HRC của Mỹ tiếp tục tăng cao, trung bình cao hơn giá HRC của châu Âu 600 USD / tấn và cao hơn giá HRC của Trung Quốc 1.000 USD / tấn trong tháng 7 đến tháng 8.

Giá nguyên vật liệu làm tăng chi phí sản xuất

Nhu cầu sản xuất “thép xanh” ngày càng tăng sẽ làm tăng nhu cầu về phế liệu sạch, có khả năng đẩy giá phế liệu cao hơn. Phế liệu công nghiệp là một thành phần quan trọng của quá trình sản xuất thép xanh. Phế liệu thô là vật liệu sạch chủ yếu có nguồn gốc từ quá trình sản xuất ô tô và có thể được đưa thẳng trở lại lò để tạo ra thép mới với lượng khí thải carbon rất thấp.

Các nhà sản xuất thép ở Mỹ tiếp tục có tỷ suất lợi nhuận cao ngất ngưởng, nhưng điều này có thể thay đổi khi nhu cầu về phế liệu thô ngày càng tăng. Giá nguyên liệu thô xanh tăng cao, làm tăng giá bán.

Sẽ có một loại thép xanh tiêu chuẩn cao cấp trong tương lai?

Ngành công nghiệp thép của Hoa Kỳ có lợi thế về carbon, thải ra ít carbon hơn so với các khu vực sản xuất thép lớn khác. Cùng với bối cảnh hiện tại về giá thép cao kỷ lục, điều này khiến cho sản phẩm thép xanh cao cấp khó được cung cấp ra thị trường.

Tuy nhiên, thị trường đang thay đổi và sớm sẽ thích nghi với các chính sách của chính phủ, cùng với việc bảo vệ môi trường. Vậy nên, sẽ có một lượng thép xanh với tiêu chuẩn cao sẽ sớm cho ra trong thị trường.

Nguồn : https://www.fastmarkets.com

Bài viết gần đây