Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 30.10 - 04.11.2022)

Thị trường phế liệu nhập khẩu

Giá phế liệu xuất khẩu của Nhật đã giảm khi thị trường nội địa nước này suy yếu và giá tại Hàn Quốc giảm. Không chỉ chào giá H2 giảm, giá chào phế cao cấp của Nhật cũng giảm. Ở các thị trường khác, giá phế nhập khẩu cũng giảm. Quan trọng hơn người mua Việt Nam vẫn đứng ngoài các giao dịch khi thị trường nội địa suy giảm và giá phế nội địa giảm nhanh hơn.

Thị trường phế liệu nội địa

Tuần này, phế nội địa tiếp tục giảm sâu khi các nhà máy liên tiếp đưa ra điều chỉnh, đặc biệt là ở phía Nam. Nhiều nhà máy giảm 2-3 lần và diễn ra liên tiếp hoặc giảm sâu sau mỗi lần điều chỉnh. Giá thương nhân cũng giảm nhanh và các giao dịch bị thắt chặt với sự thận trọng lớn từ các bên tham gia thị trường.  

Thị trường phôi thép xuất khẩu

Trước sức ép hạ giá từ Trung Quốc và sức mua không cải thiện nhiều, các nhà máy Việt Nam đã phải tiếp tục giảm nhẹ giá chào phôi nhưng cũng ít có triển vọng dịch thành công vì khó cạnh tranh được với phôi từ Trung Quốc.

Thị trường phôi thép nội địa

Sau khi nhích nhẹ ở tuần trước, tới tuần này phôi đã giảm tương ứng và giao dịch trầm lắng trở lại. Dù phế đã giảm sâu nhưng phôi giảm chậm và đang có dấu hiệu chững giá, một phần quan trọng vì thị trường có quá ít giao dịch.

Thị trường HRC nhập khẩu

Giá kỳ hạn giảm ở đầu tuần sau đó tăng dần trở lại. Tuy nhiên, sức mua tại Trung Quốc chuyển biến chậm nên người bán Trung Quốc ồ ạt chào giá với nhiều lựa chọn khác nhau và mức giá nhìn chung thấp. Dù vậy, người mua Việt Nam hầu như đứng ngoài thị trường do tồn kho nội địa lớn và giá ở nội địa giảm.     

Thị trường HRC nội địa

Sau khi giữ giá đi ngang ở tuần trước tới tuần này giá HRC nội địa lại trải qua một đợt điều chỉnh giảm đồng loạt mới dù giá bán lẻ đã thấp hơn giá nhập. Thị trường vẫn giao dịch yếu nên áp lực với các thương nhân vẫn không được giải tỏa.

Thị trường thép xây dựng

Các nhà máy đang tìm mọi cách giữ giá ổn định để củng cố tâm lý người mua thông qua việc tăng chiết khấu, hỗ trợ. Tuy nhiên, phế liệu, phôi và cả giá chào xuất khẩu giảm đang khiến cho tình hình càng khó khăn hơn.

Thị trường thép ống, hộp

Chính sách tháng 11 đã được ban hành với rất nhiều các điều chỉnh của Hòa Phát, Hoa Sen và hàng loạt các nhà máy nhưng có thể các điều chỉnh này vẫn sẽ còn tiếp tục khi tiêu thụ chưa như kỳ vọng.  

Thị trường tôn

So với thép ống, hộp tôn chứng kiến ít điều chỉnh hơn, nhất là từ nhà máy lớn từ Hoa Sen. Do đó, khả năng ở tuần tới, các ông lớn còn lại sẽ tung ra các điều chỉnh.  

Nút thắt tín dụng và tiêu thụ ngày càng siết chặt khiến cho thị trường càng lúc càng khó khăn hơn. Ngay cả khi thị trường thép Trung Quốc phát đi các tín hiệu tích cực và nhiều nhà máy đã mạnh tay giảm sản lượng, cầu thép vẫn yếu nên giá thép hầu hết vẫn phải điều chỉnh giảm. Ở tuần tới, thị trường sẽ tiếp tục biến động và nếu sự phục hồi tại Trung Quốc đủ mạnh, có thể sẽ có những hy vọng cho thị trường Việt Nam.

Nguồn tin: Giathepton.com

Bài viết gần đây