Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 4.1- 7.1/2022)

Thị trường phế liệu nhập khẩu: Xu hướng phục hồi đã xuất hiện sau giá tại nhiều nước tăng trở lại. Chào giá nhiều hơn và quan trọng hơn là có thêm các giao dịch ở tuần này. Théo như dự đoán, sự phục hồi cho thị trường nhập khẩu, nhất là khi thép xây dựng, phôi và phế nội địa vẫn tăng.

Thị trường phế liệu nội địa: Các nhà máy tiếp tục tăng giá trong tuần này, chủ yếu là phía Nam. Nhưng ở phía Bắc các nhà máy, bãi phế cũng tăng nhẹ, khoảng cách chênh lệch thúc đẩy gom phế ra Bắc, gây sức ép lên khu vực phía Nam và đẩy giá phôi tăng. Thị trường vẫn đà tăng dù đã giáp Tết nhưng cũng cần thận trọng vì phế liệu thường biến động khá nhanh.

Thị trường phôi thép xuất khẩu: Giá tăng trở lại nhưng giao dịch thì không có chuyển biến. Các nhà máy sẽ vẫn giữ xu hướng quan sát và tập trung nhiều hơn cho thị trường nội địa.

Thị trường phôi thép nội địa: Giá vẫn tăng nhẹ, phôi tăng do phế tăng và khan hàng. Đồng thời còn do thép xây dựng tăng cuối tháng 12 và đầu tháng 1. Với các diễn biến hiện tại, phôi vẫn có dư địa để nhích nhẹ, kéo theo đà tăng cho phế liệu, thép xây dựng.  

Thị trường HRC nhập khẩu: Chào giá tuần này bùng nổ với vô số đơn chào từ các thị trường khác nhau và nhiều loại thép khác nhau. Dù vậy, nhìn chung giá vẫn giảm. Một số giao dịch thành công đã về dưới 750 USD/tấn CFR, gây sức ép giảm với giá nội địa. Thị trường HRC toàn cầu vẫn đang chưa cắt được xu hướng suy giảm trong ngắn hạn.

Thị trường HRC nội địa: Giá đã giảm sớm từ đầu tuần và nhiều nơi tiếp tục giảm ở cuối tuần do giá kỳ hạn biến động, nhập khẩu giảm, tiêu thụ nội địa không cải thiện. Ở tuần tới, giá có thể sẽ đi ngang để chờ đợi giá mới của Formosa, Hòa Phát.

Thị trường thép xây dựng: Hàng loạt các nhà máy đã tăng giá ở tuần này, ban đầu là thép cây tăng 200đ/kg, sau đó là tăng cả thép cây và thép cuộn. Các nhà máy như Hòa Phát trước đó tăng 150đ/kg thép cuộn đã tăng thêm 50đ/kg vào hôm nay. Giá thép xây dựng tăng thúc đẩy triển vọng tăng của phôi và phế liệu.    

Thị trường thép ống, hộp: Giá tiếp tục lao dốc, nhất là với các thương hiệu lớn, giảm từ 700-1,000đ/kg. Thị trường vẫn chịu sức ép giảm khi giá HRC giảm, tiêu thụ kém khởi sắc.    

Tuần đầu năm 2022 đã diễn ra không khác nhiều so với tuần cuối của năm 2021 khi phế, phôi, thép xây dựng tăng còn HRC, thép ống, hộp, tôn giảm giá. Nhưng khác với trước đó, thép xây dựng tăng đều và tăng hàng loạt, điều này mở ra cơ hội rõ ràng hơn cho phôi và phế liệu. Còn với HRC, thép ống, hộp, tôn việc giảm giá là không tránh khỏi ở thời điểm này nhưng đó cũng là giải pháp duy nhất để phục hồi lại thị trường.

 

Bài viết gần đây