Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 23/8- 28/8/2021)

  1. Thị trường phế liệu nội địa: Xu hướng khan hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã gây áp lực lên thị trường phế liệu trong một thời gian dài. Gia phế liệu cơ bản đi ngang và chỉ điều chỉnh giảm nhẹ trong ngày giao dịch chính thức cuối tuần.
  2. Thị trường phế liệu nhập khẩu: Chào giá H2 từ Nhật Bản đã giảm khoảng 5-10 USD/tấn, Hơn nữa, cước vận tải có xu hướng tăng nên thị trường nhập khẩu vẫn sẽ khó hấp dẫn được nhiều nhà máy.
  3. Thị trường HRC nhập khẩu: Trong đầu tuần này, thị trường chào giá HRC nhập khẩu vào Việt Nam ghi nhận sự bùng nổ của các đơn chào, các nhà máy của Trung Quốc vẫn đang cho thấy quyết tâm duy trì thị phần ở thị trường Việt Nam khi tiếp tục chào giá các loại. Chào giá của Nga và Ấn Độ đầu đang rất cạnh tranh quanh mốc 900 USD/tấn CFR tùy nhà máy nhưng hàng HRC từ Trung Quốc vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.
  4. Thị trường HRC nội địa: Tuần qua,  chứng kiến việc thành phố Hồ Chí Minh siết chặt và Hà Nội kéo dài giãn cách khiến thị trường HRC nội địa đã khó lại càng khó khăn hơn. Nhưng việc điều chỉnh giảm lúc này cũng không mang mang lại hiệu quả. Nếu tình hình dịch bệnh không được cải thiện, giá sẽ còn tiếp tục đi ngang.
  5. Thị trường phôi thép xuất khẩu: Xu hướng tăng giá không bền vững tại Trung Quốc và việc tăng cường kiểm soát dịch bệnh nên việc thông quan kéo dài, khiến doanh nghiệp chịu nhiều chi phí, rủi ro hơn trước. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp tỏ ra thận trọng với các đơn hàng xuất khẩu, và do vậy gây áp lực lên giá phôi nội địa.
  6. Thị trường phôi thép nội địa: Từ đầu tháng 8 đến nay, dù thị trường phôi nội địa điều chỉnh tăng giảm xen kẽ nhưng đà giảm đang được thiết lập. Đầu tuần, giá phôi trung tần có xu hướng giảm nhẹ, giao dịch quanh mốc 14,200-14,400đ/kg. Phôi nội địa tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ 100đ/kg trong cuối tuần do áp lực tiêu thụ và sự trầm lắng trên thị trường xuất khẩu, dao động ở mức 14,100-14,300đ/kg.
  7. Thị trường thép xây dựng: Thị trường thép xây dựng không có thêm chuyển biến, các nhà máy không điều chỉnh giá và tiêu thụ thậm chí tiếp tục có xu hướng giảm so với các tuần trước. Với các số liệu sơ bộ về tiêu thụ của các nhà máy đã được công bố, tháng 8 có thể là tháng có lượng tiêu thụ thép xây dựng thấp nhất kể từ đầu năm.
  8. Thị trường thép hộp: Giá ống thép nội địa do đó cơ bản đi ngang trong tuần và sẽ khó biến động trong thời gian tới khi các biện pháp giãn cách ở thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Nam được tăng cường, cũng như kéo dài thời gian giãn cách ở Hà Nội. Hiện tại, khoảng cách về giá giữa các thương hiệu thép ống hộp đã được thu hẹp lại đáng kể trong thời gian qua.

Bài viết gần đây