Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 08.05 - 12.05.2023)

Sau các nỗ lực kích cầu, tiêu thụ đã có sự cải thiện nhẹ, nhưng so với mong muốn của thị trường thì sự cải thiện này là chưa đủ. Nhìn chung, nhu cầu vẫn yếu, áp lực lên giá gia tăng. Đây là yếu tố chính khiến các mặt hàng như HRC, thép xây dựng, ống, hộp, tôn tiếp tục giảm. Phôi và phế liệu có động lực tăng giá nhưng thương nhân vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc điều chỉnh tăng. Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc chưa có dấu hiệu chạm đáy, cũng ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam. Do đó, trong thời gian tới, giá các mặt hàng thép có thể sẽ còn nhiều điều chỉnh.   

Thị trường phế liệu nhập khẩu:

Phiên đầu thầu Kanto tháng 5/2023 giảm sâu hơn dự báo, giá chào phế H2 của Nhật đến Việt Nam tiếp tục giảm nhẹ. Người mua nhìn chng vẫn đừng ngoài thị trường, nhưng đã có giao dịch được ghi nhận trong tuần này.

Thị trường phế liệu nội địa:

Tình trạng khan hàng tại thị trường phế nội địa vẫn phổ biến. Tuy nhiên, có sự không đồng nhất khi giá ở phía Bắc tăng nhẹ, phía Nam vẫn giảm.  

Thị trường phôi thép xuất nhập khẩu:

Thị trường nhập Đông Nam Á tuần này trái chiều khi thương nhân nhích nhẹ giá chào, trong khi nhà máy tiếp tục giảm. Do đó, chào phôi xuất khẩu của Việt Nam không mấy biến động. Chào phôi nhập khẩu đến Việt Nam giảm nhẹ, nhưng chưa có giao dịch được ghi nhận.

Thị trường phôi thép nội địa:

Giá phôi tuần này có sự cải thiện khi giao dịch nhiều hơn, nhưng giá chỉ nhích nhẹ 1.66%. Hơn nữa, giá không có dấu hiệu tăng ổn định bởi thị trường phế liệu và thép xây dựng không khả quan.

Thị trường HRC nhập khẩu:

Thị trường HRC nhập khẩu chỉ nhận được đơn chào Trung Quốc với giá  tiếp tục giảm. Nguyên nhân là bởi giá kỳ hạn giảm nhanh ở cuối tuần, cũng với các nhà máy lớn của Trung Quốc giảm giá HRC. Dù vậy, thị trường vẫn chưa ghi nhận giao dịch nào bởi cầu yếu.

Thị trường HRC nội địa:

Tiêu thụ tại nội địa có chút khởi sắc nhưng không như kỳ vọng, sức mua nhìn cung vẫn yếu. Giá kỳ hạn giảm cũng kéo giá HRC tuần này đã giảm rõ hơn, khoảng 3.3%, nhưng mức độ giảm của thương nhân là khác nhau. 

Thị trường thép xây dựng xuất khẩu:

Ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc, nhưng hơn hết là cầu yếu, giá thép xây dựng tại Đông Nam Á tiếp tục trượt dài hơn, chào giá của Việt Nam khó tránh khỏi việc giảm giá.

Thị trường thép xây dựng nội địa:

Nhà máy tiếp tục giảm giá thép xây dựng lần 2 trong tháng và là lần thứ 6 kể từ tháng 4/2023, và chưa có dấu hiệu ngừng giảm, nhưng tốc độ giảm đang chậm dần. Về tiêu thụ, tiêu thụ có sự cải thiện nhẹ, nhưng chưa đủ động lực để hỗ trợ thị trường ổn định và tăng trở lại

Thị trường thép ống, hộp:

Giá HRC đầu vào giảm, áp lực giảm giá đến thép ống, hộp lớn hơn. Một số nhà máy tiếp tục giảm nhẹ ở tuần này, đồng thời thương nhân cũng điều chỉnh giảm 0.8% so với tuần trước.  

Thị trường tôn:

So với tuần trước, giá tôn tiếp tục giảm 0.8%. Các nhà máy không chính thức giảm giá nhưng vẫn điều chỉnh giảm bởi áp lực từ phía HRC và tiêu thụ chậm.

Nguồn tin: Giá thép tôn

Bài viết gần đây