Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 06/9- 10/9/2021)

1.Thị trường phế liệu nội địa: Xu hướng khan hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã gây áp lực lên thị trường phế liệu trong một thời gian dài. Trong ngày đầu tuần, phế nội địa điều chỉnh tăng nhẹ khoảng 100-200đ/kg tùy loại.

2.Thị trường phế liệu nhập khẩu: Chào giá H2 của Nhật Bản vào Việt Nam tăng 10-20 USD/tấn lên mức 480-490 USD/tấn CFR. Tuy nhiên, chưa có giao dịch thành công do giá người mua Việt Nam đưa ra chỉ ở mức 460-465 USD/tấn CFR. Một nghìn tấn phế liệu PNS từ Canada vào Việt Nam được chốt với giá 495 USD/tấn CFR.

3.Thị trường HRC nhập khẩu: Thị trường HRC Việt Nam đã trong tình trạng khó phán, diễn biến thị trường đang không theo quy luật bình thường trong tình trạng dịch bệnh kéo dài khiến tiêu thụ chạm đáy và xuất khẩu cũng không có nhiều lợi thế. Thị trường chào nhập ghi nhận bùng nổ đơn chào vào 8/9 nhưng ngược lại Formosa đã thông báo giảm giá.

4.Thị trường HRC nội địa: Một số các doanh nghiệp ở miền Bắc trong tuần này cũng có điều chỉnh nhẹ giá HRC nhưng không phải là điều chỉnh đồng loạt, chủ yếu nhằm cải thiện tiêu thụ với một số các mác thép cụ thể. Giá SS400 ở miền Bắc và miền Nam hiện cơ bản khá tương đương nhau. Dù nhiều thị trường các loại thép khác đã có dấu hiệu phục hồi trở lại nhưng thị trường HRC trong nước thì vẫn ở trạng thái trầm lắng.

5.Thị trường phôi thép xuất khẩu: Trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt việc giảm sản lượng thép, giảm quặng, giảm than và giảm điện, giá thép đang tăng đáng kể. Giá phôi Đường Sơn tiếp tục tăng vào 10/09. Phôi xuất xưởng đã tăng lên 5200 NDT/tấn, tương đương 805 USD/tấn. Vì thế, phôi nhập khẩu vào Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tăng giá tiếp trong tuần tới, tạo hy vọng cho các nhà  xuất khẩu phôi của Việt Nam.

6.Thị trường phôi thép nội địa: Sau những điều chỉnh giảm trong vài tuần trước, thị trường phôi ghi nhận đà tăng liên tiếp trong tuần qua. Ngay trong ngày đầu tuần, thị trường có dấu hiệu sôi động hơn tuần trước, giao dịch phổ biến quanh mốc 14,100-14,300đ/kg. Sau những ngày liên tục tăng nhẹ và khan hàng, đến ngày giao dịch chính thức cuối tuần ghi nhận phôi dao động quanh mốc 14,500-14,600đ/kg.

7.Thị trường thép xây dựng: Thị trường thép xây dựng không có thêm chuyển biến, các nhà máy không điều chỉnh giá nhưng tâm lý trên thị trường thép xây dựng có vẻ đã được cải thiện đáng kể trước các định hướng mới về phòng chống dịch bệnh của Chính phủ. Thậm chí, một số các nhà máy đã bắt đầu nhận được các đơn hàng mới.

8.Thị trường thép hộp: Trong ngày giao dịch hôm 07/09/2021, thị trường thép hộp đón nhận thông tin Sendo điều chỉnh giảm 300đ/kg, mức giá sàn mới của Sendo là 26,600đ/kg. Trong khi đó, các thương hiệu khác hiện chưa có thay đổi về giá. Một số doanh nghiệp lớn khác như Hoa Sen hiện vẫn đang áp dụng các chính sách chiết khấu sản lượng cho tháng 9 vốn đã duy trì từ nhiều tháng trước. 

Tuần qua, thị trường thép HRC nội địa tiếp tục ảm đạm, chào giá từ các nhà cung cấp nước ngoài tăng nhẹ trong khi Formosa mới công bố giảm giá. Giá phôi và phế đã liên tục giữ đà đi lên, giao dịch khởi sắc nhưng lại đối mặt với khan nguồn cung. Hết tuần 36, thép thành phẩm chưa điều chỉnh giá nhưng tâm lý trên thị trường có vẻ đã được cải thiện đáng kể trước các định hướng mới về phòng chống dịch bệnh của Chính phủ.

Bài viết gần đây