Trung Quốc: Kiểm Soát Năng Lượng Và Ảnh Hưởng Đến Chuỗi Cung Ứng Thép

Trung Quốc: Kiểm Soát Năng Lượng Và Ảnh Hưởng Đến Chuỗi Cung Ứng Thép

Các khu vực tại Trung Quốc nằm trong kế hoạch kiểm soát năng lượng:

Nội Mông, Quảng Đông, Quảng Tây, Giang Tô, Chiết Giang, An Huy, Giang Tây, Sơn Đông, Hắc Long Giang, Vân Nam, Quý Châu, Thiểm Tây, Liêu Ning, Tứ Xuyên, Hồ Nam, Ninh Hạ

Tóm tắt của các chính sách kiểm soát năng lượng tại Trung Quốc:

Vào ngày 31 tháng 8, chính quyền tỉnh Nội Mông đã ra công văn thông báo tình trạng thiếu điện sẽ tiếp tục cho đến cuối năm. Các doanh nghiệp tại Nội Mông được yêu cầu có kế hoạch thay đổi hoạt động để phù hợp với trình trạng này trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 9.

Tại Quảng Đông, nhiều nhà máy phải đóng cửa đến 5 ngày trong tuần. Tại Quảng Tây, chính quyền địa phương yêu cầu các nhà máy phải tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm soát năng lượng đặc biệt và áp dụng chính sách sản xuất ngoài khung giờ sử dụng điện cao điểm. Cụ thể nhiều nhà máy tại Quảng Châu buộc phải chuyển khung thời gian hoạt động vào ban đêm cuối tuần.

Chính quyền Giang Tây yêu cầu doanh nghiệp địa phương điều chỉnh hoạt động sản xuất theo từng mức độ dựa vào Kế Hoạch Kiểm Soát Tiêu Thụ Năng Lượng công bố vào ngày 19/09/2021. Các công ty thuộc nhóm A sẽ có mức tiêu thụ điện không vượt quá mức năm ngoái, các công ty thuộc nhóm B phải giảm mức tiêu thụ điện xuống 10%; các công ty thuộc nhóm C phải có kế hoạch vận hành xen kẽ; và các công ty thuộc nhóm D phải dừng toàn bộ hoạt động.

Tại Chiết Giang, các thông báo điều chỉnh sản xuất đã được đưa ra vào ngày 27/9, và việc cắt giảm sản lượng tại các nhà máy thép ở tỉnh này đã được thực hiện và sẽ tiếp tục đến ngày 30/9.

Các công văn, chính sách địa phương trong việc yêu cầu điều chỉnh sản xuất để giảm áp lực lên nguồn cung năng lượng điện cũng đã được áp dụng ở nhiều địa phương khác tại Trung Quốc như An Huy, Giang Tây, Sơn Đông, Liêu Ninh,…

Ủy Ban Cải Cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) đã ban hành Thông Báo Khẩn Cấp về việc Thực Hiện Việc Sử Dụng Điện. Theo Thông Báo này, những doanh nghiệp tiêu thụ điện vượt định mức mà không được ủy quyền sẽ được thông báo để chấn chỉnh, những doanh nghiệp gây ảnh hưởng nghiêm trọng do không thực hiện các biện pháp sử dụng điện theo yêu cầu sẽ phải chịu trách nhiệm. Một số công ty thép cho biết họ đã nhận được thông báo yêu cầu chia cắt điện như vậy và một số nhà máy thép đã có biện pháp giảm sản lượng.

Ảnh hưởng của các chính sách này lên nguồn cung theo phân tích của SSM (Shanghai Metal Market)

Hiện tại thời gian thực hiện các chính sách kiểm soát tiêu thụ điện vẫn không rõ ràng ở nhiều nơi, và phần lớn các chính sách này sẽ áp dụng vào cuối tháng 9. Một vài tỉnh như Giang Tô và Chiết Giang đã áp dụng các chính sách cụ thể và ngay lập tức ảnh hưởng đến sản lượng thép. Chẳng hạn sản lượng thép ở Giang Tô đã rớt xuống 80,000 tấn/ngày, đặc biệt là thép thanh vằn.                                                              

Bên cạnh đó, các chính sách kiểm soát tiêu thụ điện cũng sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy hạ lưu trong chuỗi cung ứng. Nhiều nhà máy gia công, chế tạo sử dụng các sản phẩm thép nguyên liệu sẽ buộc thay đổi kế hoạch hoạt động, có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ.

Ảnh hưởng lên giá thép

Cũng giống như các chính sách môi trường gần đây, những hành động kiểm soát năng lượng điện sẽ làm co hẹp nguồn cung. Và dự kiến giá thép sẽ tiếp tục tăng cao.

Source: SMM survey: the impact of power rationing on the steel industry chain_SMM | Shanghai Non ferrous Metals

Bài viết gần đây