Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 20/9- 24/9/2021)

1.Thị trường phế liệu nội địa: Tuần qua, tình trạng khan hàng vẫn tiếp diễn trên thị trường phế liệu nội địa và giá liên tục nhích lên nhưng không ổn định. Hơn nữa, lượng phế giao dịch chưa được cải thiện nhiều, chủ yếu vẫn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

2.Thị trường phế liệu nhập khẩu: Tuần này chứng kiến diễn biến không đồng nhất trên thị trường quốc tế còn thị trường nhập khẩu vào Việt Nam tương đối sôi động, khoảng 10 nghìn tấn H2 của Nhật Bản và khoảng 9 nghìn tấn phế PNS cao cấp đã giao dịch thành công. Giá các loại phế nhập khẩu đều có xu hướng tăng.

3.Thị trường HRC nhập khẩu: Hết tuần, thị trường chào giá ghi nhận rất nhiều các đơn chào từ Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Mức giá khá đa dạng, cạnh tranh và có xu hướng giảm nhẹ khoảng 5-10 USD/tấn so với tuần trước.

4.Thị trường HRC nội địa: Tương tự như với các loại thép khác, tâm lý người tham gia thị trường HRC đã có nhiều dấu hiệu cải thiện hơn vào tuần 38/2021 so với những tuần trước đó. Dù vậy, một số doanh nghiệp đã điều chỉnh giảm nhẹ giá một vài mác thép để thăm dò thị trường nhưng thị trường nội địa vẫn chưa thể có chuyển biến rõ rệt trong giao dịch.

5.Thị trường phôi thép xuất khẩu: Việc phôi thép và giá thép tại Trung Quốc tăng sau nghỉ lễ Trung thu và trước các áp lực của thị trường bất động sản đã ảnh hưởng nhất định đến thị trường phôi xuất khẩu của Việt Nam. Chào giá từ một loạt các nhà máy lớn của Việt Nam trong tuần này ở mức 710-715 USD/tấn CFR Trung Quốc.

6.Thị trường phôi thép nội địa: Đà tăng của thị trường phôi trong nước xen kẽ các đợt chững lại chứ không ổn định trong tuần 38/2021, tuy nhiên sau các đợt tăng thì giá phôi hiện tại quanh mốc 15,000-15,200 đ/kg, đã tăng 1,000-1,200 đ/kg so với giá phôi giao dịch ngày 1/9.

7.Thị trường thép xây dựng: nhìn chung đã không chứng kiến sự hồi phục rõ rệt trên thị trường thép xây dựng dù tâm lý thị trường phần nào đã được cải thiện. Số liệu sơ bộ về sản lượng bán hàng thép xây dựng của Hòa Phát và một số các nhà máy lớn tại miền Bắc cho thấy tiêu thụ thép xây dựng đến 23/9 không đạt như kỳ vọng.

8.Thị trường thép hộp: Trong cả tuần, thị trường thép hộp có diễn biến khá trái ngược khi có xu hướng giảm ở miền Bắc và đi ngang ở miền Nam. Sau các điều chỉnh, giá sàn của các thương hiệu cơ bản ngang nhau, trừ Hoa Sen. Tuy nhiên, ở thời điểm này, giá có thể chưa phản ánh đúng các diễn biến của thị trường do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tuần qua chưa phải là thời điểm chứng kiến bước ngoặt của thị trường thép Việt Nam. Tâm lý người tham gia thị trường HRC đã có nhiều dấu hiệu cải thiện hơn với những tuần trước tuy nhiên giao dịch không được như kỳ vọng. Tình trạng khan hàng vẫn tiếp diễn trên thị trường phế liệu nội địa và giá liên tục nhích lên nhưng không ổn định, đà tăng của phôi cũng có dấu hiệu chững lại. Sức ép điều chỉnh ngày càng gia tăng lên thị trường thép thành phẩm các loại, dù vậy thị trường thép chưa thể điều chỉnh đồng loạt trong tuần này và có thể là cả tuần tới.

Bài viết gần đây