Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 19/7- 23/7/2021)

  1. Thị trường phế liệu nội địa: Thị trường phế liệu tuần qua vẫn có những điều chỉnh tăng nhẹ chủ yếu do áp lực từ nguồn cung eo hẹp. TISCO tiếp tục điều chỉnh tăng thêm 100đ/kg, áp dụng từ ngày 20/7. Pomina 2 điều chỉnh tăng giá 100đ/kg phế liệu. Thị trường phế liệu ở khu vực miền Nam vô cùng trầm lắng  khi dịch bệnh Covid 19 tiếp tục gia tăng
  2. Thị trường phế liệu nhập khẩu: Ở thị trường thế giới, giá phế liệu tiếp tục diễn biến trái ngược ở nhiều thị trường. Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước Nam Á đang có dấu hiệu đóng băng trong khi giá ở Trung Quốc và một số nước khác lại tăng.Chào hàng ở Nhật Bản khá cao khoảng 490-495 USD/tấn CFR. Trong khi đó, các loại phế của Mỹ hiện vẫn chào trên 500 USD/tấn CFR. Do vậy giá chào nhập khẩu vào Việt Nam vẫn dao động tại mức cao.
  3. Thị trường HRC nhập khẩu: Thị trường HRC đón nhận thông báo từ Formosa với mức giảm tới 60 USD/tấn và Hoà Phát giảm 30-35 USD/tấn cho hàng giao tháng 9. Tuy nhiên, giá chào từ Trung Quốc và Ấn Độ có xu hướng tăng trong khi chào giá từ Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn ở mức cao.
  4. Thị trường HRC nội địa: Trước hàng loạt các tin tức và diễn biến, giá HRC nội địa cơ bản đi ngang. Vào cuối tuần, một số các doanh nghiệp lớn có điều chỉnh tăng nhẹ 100-200đ/kg. Các doanh nghiệp nội địa vẫn chờ đợi xem xu hướng giá HRC của Trung Quốc sẽ diễn biến ra sao khi khả năng nước này áp thuế xuất khẩu mới từ 1/8 ngày càng rõ ràng hơn.
  5. Thị trường phôi thép xuất khẩu: Hiệp hội thép Việt Nam đã góp ý và kiến nghị không áp mức thuế xuất khẩu 5% cho phôi. Chào giá phôi thép xuất khẩu của Việt Nam nhờ đó giữ được xu hướng tăng. Giá chào của một số doanh nghiệp lớn từ Việt Nam đã ở mức 700 USD/tấn FOB.
  6. Thị trường phôi thép nội địa: phôi nội địa duy trì đà đi ngang trong khi thị trường không có đột phá về giao dịch. Ngược lại, phế vẫn có xu hướng nhích nhẹ và thép xây dựng đứng giá đã khiến phôi không không giảm giá trong tuần này.
  7. Thị trường thép xây dựng: thị trường thép xây dựng chỉ có duy nhất một lần điều chỉnh giảm hồi đầu tháng. Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã khiến Chính Phủ mạnh tay áp dụng các biện pháp về giãn cách trên toàn quốc nên tiêu thụ thép xây dựng càng lúc càng gặp nhiều khó khăn. Do gặp quá nhiều khó khăn tại thị trường nội địa, nhiều nhà máy lớn đã tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu.
  8. Thị trường thép hộp: Thị trường thép hộp đã cơ bản đi ngang  trong tuần trước dưới sức ép cả của sức tiêu thụ và giá nguyên liệu đầu vào. Thực tế là trong tuần này, một số doanh nghiệp thép ống hộp tiếp tục có động thái mở rộng, kéo dài thời gian chiết khấu đối với các nhà phân phối, khách hàng thân thiết với các sản phẩm tôn và ống thép mạ kẽm với mức chiết khấu 100đ/kg. Tuy nhiên, các động thái chưa tạo ra được sức hút với thị trường để cải thiện tiêu thụ trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh có xu hướng gia tăng.

Bài viết gần đây