Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 17.1- 22.1/2022)

 Thị trường phế liệu nhập khẩu: Giá chào nhập khẩu tiếp tục tăng lên ở tuần này sau khi thị trường toàn cầu tăng giá. Các giao dịch thành công đã ở mức trên 500 USD/tấn CFR và có thể sẽ còn tăng nữa. Phế nhập khẩu tăng sẽ hỗ trợ cho giá phế nội địa.

Thị trường phế liệu nội địa: Giá phế liệu nội địa tiếp tục tăng ở đầu tuần nhưng chỉ tăng nhẹ tại các thị trường miền Bắc. Đến cuối tuần, một số nhà máy miền Bắc đã giảm giá 200đ/kg nhưng thị trường nói chung vẫn đi ngang. Việc giảm giá này có thể chỉ mang tính cục bộ, phụ thuộc lượng phế đã tích lũy được của doanh nghiệp.   

Thị trường phôi thép xuất khẩu: Giá phôi Đường Sơn tuần này biến động, cơ bản tăng nhẹ thêm 10 NDT/tấn, lên mức 700 USD/tấn. Mức giá này nhìn chung vẫn chưa thể thu hút được người bán từ Việt Nam do giá ở nội địa đang tốt hơn. Vì thế, tuần này có ít đơn chào xuất khẩu phôi chưa kể còn vì lý do ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết.

Thị trường phôi thép nội địa: Giá phôi tuần này chỉ nhích nhẹ, từ 50-100đ/kg dù thép xây dựng tăng 200-300đ/kg. Điều này vì giá phôi đã có đà tăng tích lũy kéo dài trước đó. Giao dịch phôi khá hạn chế, tình trạng khan hàng vẫn diễn ra.

   

Thị trường HRC nhập khẩu: Giá chào tăng dần, nhất là với Ấn Độ, trong khi giá của Trung Quốc biến động nhẹ. So với tuần trước, giá chào tăng từ 10-15 USD/tấn và có thể tăng nữa, mang theo hy vọng phục hồi sớm cho thị trường HRC Việt Nam.

Thị trường HRC nội địa: Giá giảm nhẹ ở đầu tuần rồi đi ngang trong tuần. Giao dịch vẫn khá yếu khi tâm lý thị trường chưa ổn định. Cả người bán và người mua đều chuyển sang chế độ chờ, nhất là khi giá tại Trung Quốc và Ấn Độ đang thay đổi.

Thị trường thép xây dựng: Các nhà máy đã tăng giá đồng loạt một lần nữa. Phần lớn tăng giá thép cây thêm 200đ/kg vào cuối tuần nhưng ở đầu tuần các nhà máy phía Nam tăng đồng loạt cả giá thép cây và thép cuộn. Đợt tăng này không có tác động nhiều về tiêu thụ nhưng tạo ra được đà tâm lý tốt cho thị trường.  

Thị trường thép ống, hộp: Giá biến động trái chiều, có tăng, giảm và đi ngang với giá bán ra của từng thương hiệu. Phạm vi biến động hẹp, giao dịch không nhiều. Ở tuần tới, mức độ biến động sẽ có xu hướng chậm lại.      

Thị trường cùng lúc diễn biến theo 3 xu hướng, tăng, đi ngang và giảm với từng nhóm hàng khác nhau. Nhìn chung, xu hướng tăng vẫn phổ biến hơn, nhất là với thép xây dựng, phôi. Ngược lại giá HRC, ống, hộp giảm. So với năm 2020, giá các mặt hàng thép năm 2021 tăng từ 20-30% và khả năng vẫn sẽ nhích dần lên trong năm 2022.

Bài viết gần đây