Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 11/10- 15/10/2021)

Thị trường phế liệu nội địa: Giá phế vẫn tiếp tục tăng ở nhiều thị trường nội địa sau khi các nhà máy đồng loạt báo tăng như TISCO, Shengli ở miền Bắc, thép Đông Nam Á ở Tây Nguyên, Tuệ Minh ở miền Nam…Mức tăng của tuần 41 khoảng 1% đến gần 3% so với tuần 40, tùy thị trường. Dự kiến ở tuần tới giá phế vẫn có thể tăng nhẹ tiếp dù giá phôi đang gặp khó, nhất là khi nhiều nhà máy đã tăng giá thép xây dựng, giá nhập khẩu duy trì ở mức cao.

Thị trường phế liệu nhập khẩu: Ở tuần này, lượng phế nhập khẩu đã giảm đáng kể so với tuần trước. Ước tính chỉ có khoảng 5000 tấn phế được giao dịch thành công so với 50000 tấn ở tuần trước. Giá phế nhập khẩu tuần này tăng ở cả thị trường chào giá và các đơn hàng thành công thêm từ 10-15 USD/tấn. Đối với giá H2, sau khi phiên đấu thầu Kanto tăng hơn 60 USD/tấn so với tháng trước, giá chào phế đã lên mức rất cao, 545 USD/tấn CFR. Vì vậy, người mua từ Việt Nam tiếp tục ưu tiên mua phế từ Mỹ, Úc, châu Âu với giá mềm hơn. Thị trường phế toàn cầu hiện vẫn tăng nên ở tuần tới khả năng phế nhập khẩu vẫn duy trì giá cao.

Thị trường phôi thép xuất khẩu: Ở tuần này, thị trường Trung Quốc diễn biến thất thường sau nghỉ lễ nên thị trường xuất khẩu của Việt Nam không sôi động như kỳ vọng. Giá chào thậm chí có xu hướng giảm so với trước đó khoảng 5 USD/tấn, ít giao dịch. Phôi xuất khẩu giảm ảnh hưởng tới phôi nội địa khá rõ. Tuy nhiên, tới cuối tuần, phôi Đường Sơn đã ổn định ở mức 5250 NDT/tấn, thị trường kỳ hạn và giao ngay của Trung Quốc cũng tăng trở lại nên triển vọng của thị trường xuất khẩu phôi lại được mở ra trong tuần tới.

Thị trường phôi thép nội địa: So với mức tăng 300-400đ/kg ở tuần trước, trong tuần này phôi nội địa cơ bản đi ngang, thậm chí giảm nhẹ tùy đơn hàng. Hiện phôi nội địa vẫn đang chịu sức ép lớn do giá phế tăng liên tục nhưng thép xây dựng không tăng mạnh. Giá phôi và giá thép xây dựng hiện quá gần nhau nên phôi nội địa trong tuần này cũng ảm đạm cả về giao dịch. Hiện đã có một số nhà máy tăng giá thép xây dựng nên thị trường phôi ít nhiều đã có hy vọng trở lại.  

Thị trường HRC nhập khẩu: Tuần này có rất ít đơn chào dù giá toàn cầu có xu hướng tăng. Nguyên nhân chủ yếu vì các nhà xuất khẩu nước ngoài muốn chờ Formosa và Hòa Phát công bố giá mới. Mức giá của Formosa cho tháng 12 có xu hướng nhích nhẹ nhưng ngược lại Hòa Phát vẫn giảm nhẹ. Với xu thế giá này, giai đoạn cuối năm, thị trường HRC nhập khẩu có thể sẽ không thể sôi động như ở giai đoạn nửa đầu năm.

Thị trường HRC nội địa: Do giá HRC của Formosa và nhất là Hòa Phát không tăng như kỳ vọng, chưa kể sức mua vẫn chưa phục hồi ở miền Nam nên các doanh nghiệp nội địa tuần này điều chỉnh giảm nhẹ giá HRC, mức giảm trên dưới 1%, tùy mác thép so với tuần trước. Các doanh nghiệp nội địa hiện chủ yếu nhìn vào sức mua trong nước để điều chỉnh giá. Khả năng tăng ở tuần tới có thể xảy ra khi giá tôn, thép ống, hộp gần như đã tăng đồng loạt.

Thị trường thép xây dựng: Trong tuần 41, đã xuất hiện thêm các nhà máy tăng giá riêng lẻ như thép Miền Nam, Việt Úc, Kyoei hay thông báo tăng như Vina Kyoei hoặc Pomina…trong tuần 42. Dù vậy, Hòa Phát chưa có động thái tăng nên giá có thể sẽ không tăng đồng loạt như trước đó. Việc tăng giá thép xây dựng hiện tại có thể giải quyết nút thắt giá phôi và cả tiêu thụ nội địa.

Thị trường thép hộp: Tuần này, giá thép hộp điều chỉnh tăng đồng loạt ở miền Bắc với một loạt nhà máy như Hòa Phát, Việt Đức, Mỹ Việt…tăng giá. Đợt điều chỉnh này còn kéo dài sang tuần sau với nhiều nhà máy khác như Minh Phú, Hoa Sen, Nam Kim…Các nhà phân phối, doanh nghiệp thương mại cũng chủ động tăng một số các thương hiệu khác để tạo tâm lý tiêu thụ. So với với tuần trước, tiêu thụ tuần này của thép ống, hộp đã được cải thiện và ở tuần 42 nhiều khả năng sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn nữa.

Dù còn những nút thắt nhất định với các mặt hàng, nhất là HRC, phôi…nhưng tuần qua được xem là một tuần tăng giá đáng kể của thị trường thép Việt Nam khi phế liệu, thép xây dựng, tôn, thép hộp, thép hình…và nhiều loại thép khác đều tăng giá. Quan trọng hơn là tâm lý thị trường được cải thiện, sức mua tăng dần theo các chính sách thích ứng với của Chính Phủ với dịch bệnh Covid-19. Các yếu tố này là nền tảng để hy vọng tuần này sẽ khởi sắc hơn với thị trường thép và mở gia gia đoạn tăng tốc mạnh mẽ vào cuối năm.

Bài viết gần đây