Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 10.1- 15.1/2022)

Thị trường phế liệu nhập khẩu:Thị trường phế toàn cầu tăng trở lại, giá phế nhập khẩu sẽ sớm tăng nhất là khi phôi, thép xây dựng trong nước tăng giá. Điều này cũng hỗ trợ cho giá phế nội địa.

Thị trường phế liệu nội địa: Các nhà máy vẫn tăng, nhất là ở miền Nam. Mức tăng của các nhà máy tuần này từ 200-500đ/kg tùy nhà máy. Các bãi phế cũng tăng nhẹ, tập trung mua và và giảm bán ra. Phế vẫn khan hàng và khả năng tăng tiếp khi phôi, thép xây dựng đều tăng giá.  

Thị trường phôi thép xuất khẩu: Giá phôi toàn cầu đã nhích lên 5-10 USD/tấn. Các nhà máy Việt Nam đang chuẩn bị để sẵn sàng trở lại thị trường xuất khẩu nếu đà tăng vẫn được duy trì.

Thị trường phôi thép nội địa: Tuần này, giá tăng nhiều hơn các tuần trước đó, chủ yếu vì ở tuần này thép xây dựng đồng loạt báo tăng ở miền Bắc và miền Nam. Phôi tăng cũng vì lý do phế liệu tăng, thị trường khan hàng và sự tích cực từ Trung Quốc. Trong tuần tới, khả năng phôi vẫn tăng nhẹ.   

Thị trường HRC nhập khẩu: Trái ngược với tuần 1 bùng nổ, ở tuần 2, thị trường bị kéo xuống về đơn chào dù giá nhích lên. Điều này xuất phát từ việc chờ đợi giá mới của Formosa, Hòa Phát cho tới việc mức giá của 2 nhà máy này giảm sâu, từ 70-75 USD/tấn CFR. Khó khăn với thị trường HRC nhập khẩu sẽ còn kéo dài.

Thị trường HRC nội địa: Các doanh nghiệp để giá đi ngang cả tuần để chờ giá mới của Formosa cùng Hòa Phát. Khi cả 2 nhà máy này đều giảm sâu, đưa giá giao tháng 3/2022 về mức 735-750 USD/tấn CIF đồng nghĩa với việc trong cả quý 1/2022 rất khó để giá HRC có thể tăng với các mác thép thông dụng. Thị trường cũng sẽ giao dịch không sôi động như kỳ vọng.

Thị trường thép xây dựng: Hòa Phát và rất nhiều nhà máy phía Bắc đã tăng giá thép cuộn 200đ/kg vào 15/1 nhưng các nhà máy phía Nam phần lớn sẽ tăng 300đ/kg thép cây và thép cuộn từ đầu tuần tới. Không loại trừ khi đó, giá thép cây ở miền Bắc sẽ lại tăng tiếp. Thép xây dựng đang có đà phục hồi và các nhà máy muốn tranh thủ để thúc đẩy tiêu thụ.

Thị trường thép ống, hộp: Giá vẫn giảm nhưng giảm chậm lại, chỉ tập trung vào một số thương hiệu, mức giảm cũng thấp hơn. Tiêu thụ tuần này cũng giảm so với tuần trước do đã giáp Tết. Ở tuần tới, biến động thị trường sẽ còn hẹp hơn tuần này.     

Nhìn chung, diễn biến thị trường Phế liệu, phôi, thép xây dựng củng cố vững chắc đà tăng. Trong khi đó, HRC, tôn, ống hộp vẫn giảm. Việc Formosa và Hòa Phát giảm sâu giá HRC có nghĩa rằng thị trường HRC, tôn, ống hộp nội địa sẽ phải thay đổi mạnh mẽ hơn để đảm bảo được sự sôi động trong quý 1/2022.

Bài viết gần đây