Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 1.11- 5.11/2021)

 Thị trường phế liệu nhập khẩu: Sau liên tiếp các tuần bùng nổ về lượng giao dịch và giá, thị trường phế liệu nhập khẩu tuần này đã đóng băng, không có bất kỳ giao dịch nào thành công dù giá đã giảm đáng kể từ 30-40 USD/tấn. Trong tuần tới, thị trường nhập khẩu khả năng sẽ bắt đầu có giao dịch trở lại, giá sẽ còn giảm tiếp.

Thị trường phế liệu nội địa: Sau khi đi ngang thì đã tăng nhẹ với việc TISCO tăng 100đ/kg vào giữa tuần nhưng tới cuối tuần thì quay đầu giảm. Shengli đã giảm 200đ/kg, đây là mức nhiều nhà máy thép khác đã giảm. Các bãi phế, doanh nghiệp mua phế giảm sâu hơn. Nhiều bãi phế lớn ở miền Bắc ngưng mua hàng cuối tuần này và đầu tuần sau với nhiều lý do khác nhau. Giá phế liệu miền Bắc tuần tới có thể giảm thêm 300-500đ/kg tùy thị trường.

Thị trường phôi thép xuất khẩu: Là một tuần khó khăn hơn nữa của thị trường phôi xuất khẩu, chào giá giảm thêm 10 USD/tấn với tuần trước ở các thị trường Đông Nam Á. Lượng phôi nội địa vì thế có thể sẽ tăng, dẫn tới dư cung trong bối cảnh giá phôi nội địa cũng đang giảm. Sức ép với thị trường xuất khẩu phôi đang lên đỉnh điểm và vì thế đã dịch chuyển sức ép về nội địa.   

Thị trường phôi thép nội địa: Nối tiếp đà giảm của cuối tuần trước, trong tuần này phôi cũng giảm tiếp, mức giảm từ 300-500đ/kg, tùy thị trường và đơn hàng. Phôi nội địa giảm cũng là một lý do quan trọng khiến phế giảm, nhất là ở miền Bắc. Tuy nhiên, phôi chưa giảm sâu như nhiều dự báo vì trong tuần này đã có thêm các nhà máy thép xây dựng ở miền Nam tăng giá. Sự giằng co trên thị trường nội địa đang khá mạnh nhưng việc phế liệu nội địa giảm đang gây sức ép trực diện hơn và lớn hơn với giá phôi nội địa trong tuần tới.

Thị trường HRC nhập khẩu: Giá chào HRC tiếp tục xu hướng giảm nhưng các đơn chào thì có xu hướng tăng. Giá HRC chào nhập khẩu tuần này hầu như đều dưới 900 USD/tấn CFR. Các đơn chào từ Trung Quốc khá thấp, chỉ từ 850-870 USD/tấn CFR với SS400/A36 hay SAE 1006. Việc thị trường chào giá có dấu hiệu sôi động lại một phần vì thị trường nội địa cũng đã sôi nổi hơn. Tuy nhiên, giá sẽ khó tăng vì thị trường kỳ hạn Trung Quốc vẫn giảm sâu, giá HRC toàn cầu cũng đang ở giai đoạn giảm.  

Thị trường HRC nội địa: Một lần nữa, các doanh nghiệp nội địa lại phải giảm giá nhẹ, chủ yếu với các loại HRC thông dụng như SS400/A36, mức giảm từ 100-300đ/kg tùy mác thép, tùy thị trường. Bù lại ở tuần này tiêu thụ HRC đã khởi sắc hơn, nhất là ở thị trường thành phố Hồ Chí Minh. Với các diễn biến trong và ngoài nước như hiện tại, thị trường HRC nội địa sẽ sôi động hơn vào giai đoạn cuối năm nhưng giá sẽ khó tăng.

Thị trường thép xây dựng: Đầu tháng 11 tiếp tục chứng kiến nhiều doanh nghiệp tăng giá hoặc thông báo tăng như Pomia, Vina Kyoei, thép miền Nam, thép Việt Mỹ….Mức tăng của tháng 11 phổ biến là 400đ/kg, chưa VAT, cao gấp đôi so với mức tăng thông thường của tháng 10. Dù vậy, sự hoài nghi về việc thép xây dựng tăng đồng loạt vẫn gia tăng khi các nhà máy sau khi tăng nhưng đại lý không tăng giá. Chưa kể tới lúc này, phế và phôi có dấu hiểu giảm, nhất là ở miền Bắc trong khi Hòa Phát và nhiều nhà máy miền Bắc chưa có dấu hiệu tăng.

Thị trường thép ống, hộp: Tuần này, khá nhiều nhà máy thép ống, hộp đã điều chỉnh tăng như Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim, Sendo…giá thép ống, hộp vì thế đã có sự phân hóa, khoảng cách giữa các nhà máy được kéo ra, chênh lệch tối đa có thể lên tới 1,000đ/kg cùng loại. Đây là yếu tố có thể khiến thị trường còn biến động trong thời gian tới.

Tuần qua vẫn là một tuần tăng giá nhưng đã có nhiều mặt hàng giảm giá. Khác biệt ở chỗ, có mặt hàng giảm giá để cải thiện tiêu thụ, ví dụ HRC nhưng có mặt hàng giảm giá vì sự chênh lệch cần được điều tiết lại như phế liệu ở miền Bắc. Những người tham gia thị trường phế liệu đang lo lắng kịch bản cuối tháng 5 sẽ lặp lại. Mọi sự chú ý đang đổ dồn về thép xây dựng, nhất là ở miền Bắc vì nếu thép xây dựng tăng giá đồng loạt, tạm thời các nguy cơ của thị trường sẽ được giải quyết. Nhưng khả năng này khó xảy ra ở thời điểm hiện tại sau khi thép xây dựng đã tăng liên tiếp thời gian qua và thị trường phôi xuất khẩu đang đóng băng, chưa thể trở lại trong ngắn hạn. Tuần tới, thị trường thép nội địa khả năng sẽ biến động, nhất là với phế liệu, phôi và thép xây dựng.  

Nguồn: muathep.com

Bài viết gần đây