Bản Tin Thị Trường Sắt Thép Việt Nam (Từ 09/8- 13/8/2021)

  1. Thị trường phế liệu nội địa: Tuần qua, phế liệu tiếp tục có xu hướng khan hàng. Shengli tăng giá phế liệu thêm 200đ/kg vào 10/08, giá loại 1 sau khi tăng là 11,700đ/kg. Giá phế liệu nội địa trong tuần này diễn biến khá khó lường dưới tác động của dịch bệnh.
  2. Thị trường phế liệu nhập khẩu: Phế nhập khẩu vào Việt Nam đang có xu hướng thấp hơn so với giá trong nước trong tình hình chung của phế liệu quốc tế. Xu hướng giá của 2 thị trường trong nước và nhập khẩu có thể sẽ còn ngược nhau trong thời gian tới. 
  3. Thị trường HRC nhập khẩu: Với mức giá mới HRC sẽ còn khoảng 950-955 USD/tấn CIF, giá của Formosa có lợi thế cạnh tranh so với giá nhập khẩu. Ngược lại, Nga và  Ấn Độ có xu hướng tăng chào giá và chào giá hiện tại của Trung Quốc đang cao và thậm chí còn kèm rủi ro thuế.
  4. Thị trường HRC nội địa: Đầu vào HRC biến động tiếp tục gây khó cho các doanh nghiệp nội địa. Trên thực tế, sau điều chỉnh giảm nhẹ ở đầu tuần tại thị trường miền Nam, giá HRC trên toàn quốc cơ bản đi ngang. Một số các doanh nghiệp thương mại nhỏ cũng có điều chỉnh nhẹ giá. Với các diễn biến hiện tại của thị trường, khả năng giá HRC sau 15/8 sẽ có điều chỉnh nhẹ tiếp.  
  5. Thị trường phôi thép xuất khẩu: Thị trường phôi thép xuất khẩu đã giảm do tác động của giá phôi Đường Sơn và thị trường thép Trung Quốc. Giá nhập khẩu phôi của Trung Quốc trung bình với các nước ASEAN, chủ yếu là Việt Nam và Indonesia đầu tuần này đã giảm 30 USD/tấn, về mức 690 USD/tấn CFR.
  6. Thị trường phôi thép nội địa: Thị trường phôi nội địa chứng kiến xu hướng giảm nhẹ trong nửa đầu tuần. Tính đến hết ngày 10/8, phôi trung tần có xu hướng giao dịch quanh mốc 14,500-14,700đ/kg, giảm 200đ/kg so với cuối tuần trước, tuy nhiên đã điều chỉnh tăng lại vào nửa cuối tuần 100đ/kg rồi có xu hướng đi ngang với giao dịch kém sôi động.
  7. Thị trường thép xây dựng: Thép xây dựng trong tuần qua chưa có dấu hiệu thay đổi trong tình hình dịch bệnh vẫn có diễn biến phức tạp, hơn nữa phôi thép đã chững lại. Tâm lý mong chờ sự điều chỉnh giá đã rất lớn sau chuỗi đi ngang kéo dài trên thị trường thép xây dựng.
  8. Thị trường thép hộp: Thị trường thép hộp tuần qua cơ bản đi ngang trong tuần này nhưng đã có tin tức sẽ điều chỉnh giá vào tuần tới, đặc biệt tại miền Bắc. Ở khu vực miền Nam, các thương hiệu chưa có động thái mới trong tuần này, nhất là sau khi việc giãn cách tiếp tục kéo dài.

 Tuần qua, tin tức thu hút sự chú ý và gây áp lực cho thị trường HRC nội địa là việc HRC của Formosa giảm thêm 15 USD cho hàng giao tháng 10, trong khi các nhà cung cấp nước ngoài vẫn tăng giá. Thép hộp và tôn vẫn áp dụng các chính sách chiết khấu và sát sao dõi theo diễn biến HRC đầu vào để đưa ra những điều chỉnh giá phù hợp. Lúc này, tâm lý mong chờ điều chỉnh trên thị trường thép xây dựng rất lớn sau một thời gian dài đi ngang. Phế liệu đang chứng kiến xu hướng trái chiều giữa giá trong nước và giá nhập khẩu, còn giao dịch phôi thép cũng đang ảm đạm với những điều chỉnh tăng giảm đan xen. Khả năng điều chỉnh giá của thị trường thép Việt Nam trong tuần tới có thể xảy ra nhưng sẽ rất khó để có được sự đột phá trong giao dịch. 

Bài viết gần đây