Áp thuế tự vệ với thép dài và phôi thép nhập khẩu

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam.

Ảnh minh họa

Trên cơ sở kết luận điều tra sơ bộ, biện pháp tự vệ tạm thời được Bộ Công Thương áp dụng với mức thuế tương đối là 23,3% đối với phôi thép và 14,2% đối với thép dài và được áp dụng tối đa trong vòng 200 ngày.

Riêng với hàng hoá có xuất xứ từ các nước chậm phát triển, nếu số lượng hàng hoá nhập khẩu của nước đó vào Việt Nam không vượt quá 3% tổng lượng hàng hoá nhập khẩu bị điều tra và tổng lượng hàng hoá nhập khẩu các nước đó vào Việt Nam dưới 9% tổng lượng hàng hoá nhập khẩu bị điều tra sẽ không bị áp dụng biện pháp tự vệ.

Quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam được Bộ Công Thương đưa ra khi hàng loạt doanh nghiệp lớn trong ngành thép đồng loạt gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về tình trạng phôi thép giá rẻ nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam, gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Mới đây nhất, Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNSteel); Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) lại tiếp tục có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ khi cho rằng, nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, lượng phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam sẽ lên tới 4-5 triệu tấn trong năm 2016. Với tình hình này, các nhà sản xuất phôi thép của Việt Nam sẽ đối mặt với nguy cơ phải đóng cửa.

Việt Nam tham gia FOODEX 2016 tại Nhật Bản

Ngày 8/3, Việt Nam tham gia Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Foodex 2016 tại Trung tâm triển lãm Makuhari Messe, tỉnh Chiba, Nhật Bản.

Việt Nam có 21 doanh nghiệp tham gia vào Hội chợ lần này, thuộc mọi thành phần kinh tế (TNHH, Cổ phần…) đến từ nhiều vùng miền có thế mạnh xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm và đồ uống trên cả nước như: TPHCM, Hà Nội, Nghệ An, Bắc Giang, Hải Phòng, Ninh Bình, Phú Quốc-Kiên Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Cần Thơ, Tiền Giang, Lâm Đồng, Bình Dương, Bình Thuận…

Sản phẩm Việt Nam trưng bày tại Khu gian hàng Việt Nam rất phong phú như trái cây đặc sản, hàng rau củ, thủy sản, hạt điều chế biến, lương thực chế biến từ gạo, nước chấm đặc sản Phú Quốc, các loại bánh và đồ uống từ trái cây, sữa, kem… Các sản phẩm được lựa chọn, trưng bày đẹp mắt, thu hút khách tham quan. Các doanh nghiệp có chuẩn bị kỹ lưỡng sản phẩm để mời khách nếm thử, trình diễn món ăn ngay tại Hội chợ.

Chủ đề của Khu gian hàng Việt Nam gửi tới khách hàng tham quan là: Nông thủy sản của Việt Nam - Đặc sắc, sạch và an toàn.

Hội chợ Foodex 2016 có sự tham gia của hơn 3.000 doanh nghiệp đến từ 83 nước và vùng lãnh thổ, dự kiến thu hút khoảng 90.000 khách đến tham quan, giao dịch, ký kết hợp đồng.

Bài viết gần đây